<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

24 พ.ค. 2560

บรรยากาศงานประเพณีบูชาเสาอินทขิลเป็นไปอย่างคึกคัก


 บรรยากาศงานประเพณีบูชาเสาอินทขิลเป็นไปอย่างคึกคัก โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาวางใส่ขันดอกกันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย ซึ่งงานจะจัดไปจนถึงวันที่ 28 พ.ค.นี้
วันที่ 23 พ.ค. 2560 ที่บริเวณภายในวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่ หลังจากมีพิธีเปิดงานประเพณีใส่ขันดอกบูชาเสาอินทขีล ประจำปี 2560 โดยมีประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมงานกันอย่างคับคั่ง ทั้งวัยรุ่นและคนชรา บางคนก็มากันเป็นครอบครัว ต่างนำดอกไม้ ธูปเทียน มาวางใส่ขันดอกกันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย แม้ว่าบรรยากาศตลอดทั้งวันจะร้อนอบอ้าวก็ตาม ส่วนใหญ่นิยมมาใส่กันในช่วงหัวค่ำ แต่ควรพกร่มหรือเสื้อกันฝนมาด้วย เพราะในช่วงนี้เป็นช่วงมรสุม อาจเกิดฝนตกขึ้นมาได้ ซึ่งการเข้าร่วมพิธีดังกล่าวที่จัดขึ้นนี้ชาวเชียงใหม่เชื่อว่าถือเป็นการสร้างบุญและเสริมความเป็นศิริมงคลต่อตัวเอง เพราะหนึ่งปีจะมีการจัดพิธีดังกล่าวเพียงแค่ครั้งเดียวและถือเป็นงานสำคัญระดับจังหวัดอีกงานที่หลายคนให้ความสำคัญ ประกอบกับความศักสิทธิ์ของพระเจ้าฝนแสนห่า ที่ตนเชื่อว่ามีความศักสิทธิ์มากซึ่งจะสังเกตุได้ว่าเมื่อมีการจัดพิธีดังกล่าวทุกปีจะมีฝนตกลงมาตลอด ตามชื่อของพระพุทธรูปองค์นี้ นอกจากนี้การทำพิธียังมีความเชื่อและช่วยเสริมดวงให้โชคดีตลอดปี
สำหรับการจัดงานประเพณีบูชาเสาอินทขิล(ใส่ขันดอก) ของจังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีเป็นเวลา 7 วัน และถือได้ว่าเป็นประเพณีอันเก่าแก่ของชาวเชียงใหม่ เสาหลักเมืองนั้นสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นศูนย์กลางยึดเหนี่ยวจิตใจของผู้คนในบ้านเมือง ให้เกิดพลังสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันภายใต้ศีลธรรมคำสอนของพระพุทธศาสนา โดยมีกิจกรรมการสวดสมโภชบูชาเสาอินทขิล การสรงน้ำพระพุทธรูปฝนแสนห่า การใส่ขันดอกเพื่อเป็นพุทธบูชา การฟ้อนบูชาเสาอินทขิลและการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และการทำบุญตามจุดต่างๆ จึงอยากเชิญชวนประชาชนที่สนใจมาร่วมงานประเพณีบูชาเสาอินทขิล ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-28 พ.ค. และจะมีพิธีออกอินทขิลในวันที่ 29 พ.ค.นี้ โดยสามารถร่วมใส่ขันดอกได้ตลอดทั้งวันแล้วแต่ที่ตนเองสะดวก 
ขอบคุณแหล่งที่มาของภาพและข่าว อภิชาติ เฮงพลอย / ส.ปชส.เชียงใหม่
กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" Fast News สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น