<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

7 ต.ค. 2559

พ่อเมืองเชียงใหม่ขึ้นดอยปุยให้กำลังใจเด็กหญิงสองพี่น้องชาวม้งดอยปุย-ยันเป็นผู้บริสุทธิ์กรณีถูกแหม่มสาวกล่าวหา



 พ่อเมืองเชียงใหม่ ขึ้นดอยปุยเยี่ยมเด็กหญิงสองพี่น้องชาวม้งดอยปุย ที่ถูกแหม่มสาวกล่าวหาขโมยนาฬิกาบนดอยสุเทพ ยืนยันความจริงปรากฏแล้วว่าเด็กเป็นผู้บริสุทธิ์ พร้อมมอบเงินปลอบขวัญเป็นทุนการศึกษาและเตรียมปรับปรุงซ่อมแซมบ้านพักให้ ขณะเดียวกันจะประสานทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกระทรวงต่างประเทศเพื่อหารือและชี้แจงข้อเท็จจริง ด้านเจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ รับให้กลับไปแต่งชุดประจำเผ่าถ่ายรูปที่ระลึกได้ตามเดิม 

จากกรณีสื่อออนไลน์ในประเทศอังกฤษมีการนำเสนอข่าวว่านักท่องเที่ยวหญิงชาวอังกฤษได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพถ่ายลงในสื่อสังคมออนไลน์ระบุว่ามาเที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพ ที่จังหวัดเชียงใหม่ แล้วถ่ายภาพกับเด็กผู้หญิงชาวเขาเผ่าม้งสองคนที่แต่งกายชุดประจำเผ่า ต่อมาปรากฏว่านาฬิกาข้อมือได้หายไป โดยเชื่อว่าเป็นฝีมือของเด็กหญิงทั้งสองคนที่ขโมยไป ซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ อย่างไรก็ตามต่อมาความจริงเริ่มปรากฏว่าข้อกล่าวหาดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยที่นักท่องเที่ยวหานาฬิกาพบแล้ว แต่กลับไม่มีการนำเสนอข่าวความคืบหน้าเพื่อให้เด็กพ้นข้อกล่าวหา
ช่วงเย็นของวันที่ 6 ต.ค.59 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมคณะได้เดินทางลงพื้นที่บ้านดอยปุย หมู่ที่ 11 ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่เพื่อตรวจเยี่ยมเด็กหญิงชาวม้งสองพี่น้องและครอบครัว  โดยได้กล่าวกับพ่อแม่ของเด็กว่า ขณะนี้ได้มีการยืนยันแล้วว่า เด็กทั้งสองคนเป็นผู้บริสุทธิ์ พ้นจากข้อกล่าวหา ซึ่งหลังจากเกิดเรื่อง ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้ประสานไปยังกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงการต่างประเทศเพื่อชี้แจงและหารือในเรื่องดังกล่าว และขณะนี้เป็นที่ค่อนข้างชัดเจนแล้วว่า นักท่องเที่ยวหญิงชาวอัง กฤษคนนั้นได้หานาฬิกาที่หายไปพบแล้ว ซึ่งสร้างความดีใจให้กับพ่อแม่ของเด็กทั้งสองเป็นอย่างมาก จากนั้นได้มอบเงินปลอบขวัญเพื่อเป็นการเยียวยาทางด้านจิตใจให้แก่เด็กทั้งสองคนไว้เป็นทุนการศึกษา พร้อมทั้งนำเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจบ้านพักอาศัย ซึ่งพบว่าอยู่กันอย่างแออัด จึงจะได้เสนอเข้าโครงการหมู่บ้านกาชาด เพื่อปรับปรุงซ่อมแซมให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นต่อไป
นอกจากนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้แจ้งว่า พระเทพวรสิทธาจารย์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิหาร อนุญาตให้ เด็กชาวเขากลับไปทำงานหารายได้พิเศษ ด้วยการแต่งชุดชนเผ่าถ่ายรูปกับนักท่องเที่ยวได้เช่นเดิม หลังพิสูจน์แล้วว่าไม่ได้สร้างความเสียหายแก่นักท่องเที่ยวจริง เพราะกิจกรรมดังกล่าวเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว แต่จะต้องมีการหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อจัดระเบียบให้ดีขึ้น เพื่อให้เป็นภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวขอจังหวัดเชียงใหม่ต่อไป.

กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น