<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

23 พ.ค. 2559

4-5 มิย.นี้ เตรียมสัมผัสรถพลังงานแสงอาทิตย์สุดยอดหนึ่งเดียวของไทยที่เชียงใหม่


กรมประชาสัมพันธ์ร่วมกับวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามจะนำรถยนต์คันแรกของไทย ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ วิ่งข้ามทวีปออสเตรเลียมาแล้ว มาจัดแสดงที่จังหวัดเชียงใหม่ ในสัปดาห์สิ่งแวดล้อม วันที่ 4 - 5 มิถุนายนนี้ ที่ลานโปรโมชั่นชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่
ดร.ฐกฤต ปานขลิบ คณบดีคณะเทคโนโลยีวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เปิดเผยว่า กรมประชาสัมพันธ์ ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เตรียมจัดงาน “ฮอมแฮง แป๋งโลกงาม” เนื่องในสัปดาห์วันสิ่งแวดล้อมโลก ตามโครงการประชาสัมพันธ์การบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2559 เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับนโยบายการบริหารจัดการขยะและสิ่งแวดล้อมปลูกจิตสำนึกแก่ประชาชนทั่วไปให้มีส่วนร่วมในการจัดการขยะมูลฝอย โดยงานดังกล่าวจะจัดขึ้น ระหว่าง 4 - 5 มิถุนายน ที่ลานโปรโมชั่นชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัลเชียงใหม่



ดร.ฐกฤต กล่าวว่า ไฮไลต์สำคัญของการจัดงานครั้งนี้ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามจะนำรถ พลังงานแสงอาทิตย์ คันแรกของไทยที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์และวิ่งได้ไกลที่สุดถึง 3,022 กิโลเมตร โดยไม่ใช้พลังงานจากภายนอก ได้รับรางวัลการประกวดสิ่งประดิษฐ์ระดับประเทศ และผ่านการแข่งขัน World Solar Challenge ที่ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งวิทยาลัยเทคโนโลยีสยามเป็นสถาบันเดียวในประเทศไทยที่เป็นตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี เมื่อเดือนตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา มีมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง ติด 1 ใน 10 ของมหาวิทยาลัยดังทั่วโลกมาร่วมการแข่งขัน


คณบดี คณะเทคโนโลยีวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม กล่าวว่า World Solar Challenge เป็นการแข่งขันรถพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นทุกๆ 2 ปีที่ประเทศออสเตรเลีย ใช้เวลาวิ่ง 5 วัน จากเมืองใต้สุดไปเหนือสุดของทวีปออสเตรเลีย โดยรถจะวิ่งได้เฉพาะตอนกลางวันที่มีแสงอาทิตย์เท่านั้น เพราะกติกาห้ามมีการชาร์จพลังงาน ใช้ได้เฉพาะพลังงานแสงอาทิตย์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยามสร้างรถคันนี้ ในราคา 3 แสนกว่าบาทใช้เวลาออกแบบให้มีน้ำหนักเบาที่สุด ใช้กำลังน้อยที่สุดโดยที่บนตัวรถจะติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ เพื่อเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อเก็บพลังงาน วิ่งด้วยความเร็ว 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งเป็นกระบวนการออกแบบทางวิศวกรรมหากวิ่งเร็วเกินไปก็จะใช้พลังงานมาก วิ่งได้ต่อเนื่อง 9 - 10 ชั่วโมง หากขาดแสงอาทิตย์จะวิ่งได้ต่อเนื่อง 2 ชั่วโมง


คณบดี คณะเทคโนโลยีวิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม กล่าวอีกว่า ถือเป็นบทพิสูจน์บทหนึ่งที่ทำให้เห็นว่ารถพลังงานแสงอาทิตย์สามารถใช้งานได้จริง โดยเฉพาะประเทศไทยที่มีศักยภาพด้านพลังงานแสงอาทิตย์สูง พลังงานแสงอาทิตย์เป็นพลังงานที่สะอาด ไม่มีส่วนเพิ่มมลพิษในสิ่งแวดล้อม และที่สำคัญ รถพลังงานแสงอาทิตย์ไม่มีเสียง เชื่อว่าในอนาคตรถพลังงานแสงอาทิตย์จะมีบทบาทเป็นอย่างยิ่งที่สำคัญสามารถพิสูจน์ให้เห็นว่าพลังงานแสงอาทิตย์สามารถนำพา รถยนต์โดยสารจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งในระยะใกล้ไกลได้ โดยไม่พึ่งพาพลังงานจากภายนอกเลย ช่วยลดภาวะโลกร้อนได้เป็นอย่างดี

ขอบพระคุณภาพข่าวจาก สวท. เชียงใหม่
ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น