<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 27 มีนาคม 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 18-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-40 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

9 เม.ย. 2559

นายกไก่ ยืนยัน น้ำคูเมืองใช้เล่นสงกรานต์ได้อย่างปลอดภัย


เทศบาลฯ ยืนยันน้ำคูเมืองมีคุณภาพดี ใช้เล่นสงกรานต์ได้แน่นอน พร้อมขอความร่วมมือประชาชนปีนี้เล่นน้ำกันอย่างประหยัด หวั่นกระทบภัยแล้ง รวมทั้งร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดีในการต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง และเป็นตัวอย่างที่ดีในการเล่นน้ำแบบอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณี เน้นรอบคูเมืองปลอดเหล้า

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 เม.ย.59 ที่บริเวณคูเมืองแจ่งศรีภูม อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันทำการลงตรวจคุณภาพน้ำในคูเมือง เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ที่ใกล้จะถึงนี้ โดยในการนี้ได้ทำการฉีดน้ำผสมสารคลอรีน เพื่อฆ่าเชื้อโรคในน้ำรอยคูเมือง และจุดสำคัญที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเล่นน้ำกันเป็นประจำทุกปี 
โดยทาง นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ความสะอาดของน้ำที่ใด้จากการตรวจคุณภาพน้ำในวันนี้ทางตนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ยืนยันได้ว่าน้ำที่อยู่ในคูเมืองนั้นสามารถเล่นได้ตามปกติ และมีเพียงพอให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้เล่นในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้อย่างแน่นอน
ในส่วนการรณรงค์เล่นน้ำในช่วงเทศกาลปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ปีนี้โดยเฉพาะพื้นที่เขตคูเมืองซึ่งถือเป็นเขตที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาร่วมเล่นน้ำกันเป็นจำนวนมากทุกปีอยู่แล้ว ทางเทศบาลฯ จึงได้มีการกำหนดมาตรการเพื่อดูแลความเรียบร้อย โดยในส่วนของผู้ที่ขอขายของริมทางหรือบริเวณรอบคูเมืองนั้น ทางเทศบาลฯ ก็เปิดให้ขายได้ แต่ที่ห้ามโดยเด็ดขาดคือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือของมึนเมา และปีนี้ได้มีมาตรการเพิ่มเติมขึ้นมาคือห้ามขายถังน้ำที่มีขนาดเกิน 10 ลิตรขึ้นไป เพื่อเป็นการลดปริมาณการใช้น้ำและทำให้เกิดการเล่นน้ำที่ไม่รุนแรง ขณะเดียวกันก็ได้มีการจัดงานที่บริเวณข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ที่ได้มีการจัดตลาดย้อนยุคขึ้นมา ซึ่งอยากเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนร่วมกันแต่งชุดพื้นเมืองไปเล่นน้ำแบบโบราณกันตามโครงการอนุรักษ์วัฒนธรรมที่จะแข่งขันกับทางจังหวัดขอนแก่น และขอให้พี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่เป็นเจ้าบ้าน เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาร่วมสนุกในประเพณีสงกรานต์ เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมและสร้างความเข้าใจในการละเล่นน้ำในประเพณีส่งกรานต์ที่เหมาะสมต่อไป

ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น