<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

27 ธ.ค. 2554

เขื่อนภูมิพลแถลงการณ์ยันเขื่อนแข็งแรง

"เขื่อนภูมิพล" ออกแถลงการณ์ ยืนยันเขื่อนแข็งแรง ทนต่อแผ่นดินไหวได้ 7.5 ริกเตอร์
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้ออกแถลงการยืนยันและให้ความมั่นใจว่าเขื่อนฯ มีความมั่นคง แข็งแรง และปลอดภัย เนื่องจากถูกออกแบบให้ทนต่อการสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวได้ 7.5 ริกเตอร์ นอกจากนี้ เขื่อนยังไม่ได้ตั้งอยู่ในแนวรอยเลื่อนหลักที่จะเกิดแผ่นดินไหวและปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนลดลงอย่างต่อเนื่องหากเขื่อนจะได้รับผลกระทบต่อความมั่นคงและปลอดภัยมี 3 ประการ คือ 1.แผ่นดินไหว ทั้งนี้ เขื่อนภูมิพลเป็นเขื่อนคอนกรีตโค้งขนาดใหญ่ที่ออกแบบและก่อสร้างให้มีความปลอดภัยตามมาตรฐานสากล บริษัทที่ออกแบบและก่อสร้างเป็นบริษัทเดียวกับที่ก่อสร้างเขื่อนฮูเวอร์ เขื่อนขนาดใหญ่ของอเมริกา ฉะนั้นจึงมีความมั่นใจในเรื่องเทคโนโลยีการก่อสร้างว่ามีความแข็งแรง
          
ส่วนทำเลที่ใช้วางเขื่อนก็เหมาะสมกับสภาพธรณีทั้งฐานรากและแรงกระทำจากแผ่นดินไหว ปลายเขื่อนทั้ง 2 ด้านค้ำยันอยู่กับเขาแก้ว ซึ่งเป็นภูเขาหินแกรนิตที่แข็งแรง หากเขาแก้วทนต่อแรงสั่นสะเทือนได้เขื่อนก็สามารถทนได้เช่นกัน
          
2.ปริมาณน้ำมากหรือน้ำหลาก เขื่อนถูมิพลออกแบบให้สามารถรองรับน้ำได้เต็มพิทักที่ 100% มีระบบป้องกันน้ำหลากที่สามารถระบายน้ำได้สูงสุด 6 พันลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ที่ผ่านมาการเก็บกักน้ำที่ระดับสูงสุดและน้ำหลากมาแล้วถึง 4 ครั้งในปี 2518 , 2545 , 2549 และปี 2554 เก็บกักน้ำที่ระดับ 99-100% เป็นเวลายาวนานติดต่อกันมากกว่า 2 เดือน
          
จากการคำนวนคาดการณ์วันที่ 31 ธ.ค.2554 ระดับน้ำจะลดลงอยู่ที่ประมาณ 95% ของระดับกักเก็บสูงสุด ดังนั้น แรงกดดันของน้ำที่กระทำต่อตัวเขื่อนก็จะลดลง ซึ่งเขื่อนได้ผ่านแรงกระทำสูงสุดมาแล้ว
          
ส่วนประกาศสุดท้าย การก่อวินาศกรรม เขื่อนภูมิพลได้ปฎิบัติตามพรบ.รักษาความปลอดภัยแห่งชาติปี 2552 โดยมีแผนรองรับตามระดับความรุนแรงของเหตุการณ์อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น หากพิจารณาด้วยเหตุผลทางวิทยาศาสตร์จึงมีโอกาสน้อยมากที่เขื่อนจะพังในวันที่ 31 ธ.ค. 2554 จึงขอวิงวอนให้ประชาชนมั่นใจในความแข็งแรงของเขื่อน อย่าได้วิตกกังวลตามกระแสข่าว ซึ่งข่าวลือประเภทนี้มีหลายครั้งแต่เขื่อนก็ยังทำหน้าที่ได้เช่นเดิม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น