<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

17 ก.ค. 2554

ทูตไทยเชื่อศาลโลกยุติธรรมตัดสินพระวิหาร


ทูตไทยประจำกรุงเฮก เชื่อมั่นศาลโลกยุติธรรมตัดสินคำร้องเขมรเรื่องเขาพระวิหาร พร้อมเผย 3 แนวทางคำพิพากษา 
นายวีรชัย พลาศัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ กล่าวถึงกรณีศาลโลกนัดฟังคำสั่งกรณีกัมพูชายื่นเรื่องขอศาลโลกตีความคำพิพากษา เมื่อปี 2505 ในพื้นที่ทับซ้อนเขาพระวิหารระหว่างไทย-กัมพูชา ในวันพรุ่งนี้ (18 ก.ค.) ว่า ไทยได้คาดการณ์คำพิพากษาของศาลโลกไว้ 3 แนวทาง คือ 1. ศาลโลกไม่รับคำร้องของกัมพูชา และอาจจำหน่ายคดีทิ้ง 2 .รับคำร้องกัมพูชา และมีคำสั่งมาตรการชั่วคราวให้ไทยถอนทหารออกจากพื้นที่รอบปราสาทพระวิหาร หรือเบากว่านั้น
ส่วนแนวทางที่ 3ศาล มีคำสั่ง แต่ไม่ตรงกับที่กัมพูชาร้องขอ เช่น มีมาตรการให้ทั้ง 2 ฝ่าย ดำเนินการทั้งคู่ โดยแนวทางที่เป็นผลดีกับไทยมากที่สุดคือแนวทางแรก คือ การที่ศาลโลกไม่รับคำร้องของกัมพูชา
"ผมยืนยันว่า การชี้แจงของฝ่ายไทยต่อศาลโลก มีการเตรียมข้อมูลหลายปี และทำอย่างดีที่สุด ในกรอบของการรับมรดกคดีเก่าที่ไม่เป็นประโยชน์กับฝ่ายไทย แต่เชื่อมั่นในความยุติธรรมของศาลโลก และหวังว่าจะใช้คดีนี้ยืนยันความยุติธรรมของศาลได้อีกครั้ง"นายวีรชัยกล่าว
ด้านบรรยากาศตามแนวชายแดนด้าน จ.สุรินทร์ ในวันที่ 17 ก.ค. บริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์  ก็ยังคงเป็นไปตามปกติ โดยมีชาวกัมพูชาข้ามแดนมาซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคในฝั่งไทยเช่นเดิม ขณะที่นักเสี่ยงโชคชาวไทยก็ยังข้ามแดนไปเล่นพนันในบ่อนกาสิโนทั้ง 2 แห่งในฝั่งกัมพูชาอย่างคึกคัก 
อย่างไรก็ตามประชาชนทั้งไทยและกัมพูชาส่วนใหญ่ในพื้นที่ก็ยังคงติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของทั้งไทยและกัมพูชาอย่างต่อเนื่องว่าจะมีท่าทีอย่างไร หลังจากศาลโลกตัดสินในวันพรุ่งนี้ (18ก.ค.) และต่างก็หวังว่าจะไม่เกิดความรุนแรงขึ้นมาอีก เพราะเศรษฐกิจการค้าชายแดนกำลังฟื้นตัว จากผลกระทบสงครามที่ผ่านมา 
โพสทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น