<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

28 ก.ค. 2554

แม่ทัพภาค 1 ยันอีก ฮ.ตก เป็นอุบัติเหตุ ไม่ได้ถูกยิง


                                  อุดมเดช สีตบุตร เยี่ยม พัฒนพร ต้นจันทน์
พล.ท.อุดมเดช เยี่ยมทหารรอดชีวิต ชี้ จนท.ดูแลอยู่ ล่อเดินตกเขา ยํ้าปกป้องผืนป่าไทยต่อ
ผู้สื่อข่าว Mthai News รายงานจาก ตึกอุบัติเหตุฉุกเฉิน โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ราชวิถีว่า พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 เดินทางเข้าเยี่ยมอาการของ ส.อ. พัฒนพร ต้นจันทน์ ช่างเครื่องที่ประสพอุบัติเหตุเครื่องบินตก ว่า ดีใจที่เขาอาการดีขึ้นมากและทราบจากแพทย์ว่าคงจะต้องใช้เวลาอีก 2 เดือน อาการจะปกติ แต่ขณะนี้มีปัญหาที่กระดูกสันหลัง มีขวัญกำลังใจดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ถ้าหายเป็นปกติคงกลับไปปฎิบัติงานได้เหมือนเดิม
ส่วนชุดเดินเท้าช่วยเหลือไม่มีปัญหาอะไร แต่บางคนมีปัญหาที่เท้าและขาที่เกิดจากการเดินทางไกล และรอยกัดจากทากซึ่งมีเชื้อโรค และให้ทยอยเข้ารับการตรวจ โดยมีศูนย์เวชศาสตร์เขตร้อน ในจ.ราชบุรี และหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ จะนำกำลังพลที่เข้าไปปฎิบัติงานทั้งหมดทยอยเข้ามาตรวจรักษา ส่วนปัญหาอื่นก็ไม่มีอะไร พร้อมปฎิบัติงาน ขณะที่ล่อที่ตกเขาทางเจ้าหน้าที่ก็ดูแลอยู่
พัฒนพร ต้นจันทน์
ขณะที่ กองทัพต้องตรวจสอบ ฮ.ที่มีปัญหา ถ้ามีปัญหาที่รุ่นหรือล็อดเครื่องนั้น จะต้องตรวจสอบทั้งหมดเพื่อความปลอดภัย และต้องใช้เวลา เป็นเรื่องทางเทคนิค โดยตรงของศูนย์การบินทหารบก และต่อไปคงสามารถกลับมาใช้งานได้ ซึ่ง ฮ.มีความจำเป็นต้องใช้ การไประงับการบินจะส่งผลกระทบต่อการทำงาน
ขณะเดียวกันการระงับบินนั้น ไม่ใช่ มีแค่เพียงบางรุ่นเท่านั้นที่ใช้ไม่ได้ แต่รุ่นอื่นยังใช้ได้ได้ตามปกติ พวกเราไม่ได้กลัวในการขึ้น ฮ.เพราะทุกอย่างทำตามมาตรฐาน ถ้ากลัวคงทำงานกันไม่ได้ พูดตามตรงคือกลัวไม่ได้ ต้องไม่กลัว และอะไรที่สมควรนำมาใช้ในการปฎิบัติภารกิจก็ต้องใช้ เพียงแต่ตอนนี้มีบางรุ่นต้องตรวจสอบเพื่อความมั่นใจ ส่วน ฮ.แบล็กฮอว์ก ยังใช้ได้ปกติ
พร้อมกันนี้ ส่วนตัวคิดว่าถ้าสิ่งต่าง ๆ มีอายุการใช้งานมากแล้ว สมควรจะต้องเปลี่ยนเหมือนกับที่เราใช้รถยนต์ ถ้ามันเก่าก็สมควรต้องเปลี่ยน แต่ไม่ได้หมายความว่าเก่าแล้วไม่มีประสิทธิภาพ ก็ยืนยันว่ามาตรฐานในการดูแลเครื่องต่างๆ จะมั่นใจว่ามีการดูแลตามวงรอบ การเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆ และสภาพก็แข็งแรงดี ก็มั่นใจ แต่ถ้าได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เราก็ดีใจที่จะได้รับสิ่งใหม่ๆขึ้นมา แต่ตนก็มั่นใจในสิ่งที่มีอยู่ขณะนี้เมื่อถามว่า ฮ.ดิวอี้ ควรปลดระวางหรือไม่ เพราะใช้งานมาถึง 40 ปี ตนคงตอบไม่ได้ เพราะไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวข้อง แต่ยืนยันว่าสิ่งเหล่านี้ยังใช้งานได้ดี แต่เป็นจังหวะของอุบัติเหตุที่เกิดจากสภาพอากาศ แต่กรณีของ เบลล์ 212 ที่ตก เพราะความผิดปกติบริเวณหาง เช่นที่ผ่านมามีนกบินมาชนใบพัดจนทำให้เกิดความผิดปกติ ก็ต้องมีการตรวจสอบอีกทีว่าเกิดจากอะไร หรือาจจะเกิดจากปัญหาระบบเครื่องก็ได้ ต้องตรวจสอบ
                                 อุดมเดช สีตบุตร
อย่างไรก็ตามยืนยัน การดูแลผืนป่าก็ยังคงต้องทำต่อไป เพราะเราคงยอมให้มีการรุกล้ำป่าไม้ไม่ได้ ต้องทำต่อไป เพราะเป็นนโยบายของ ผบ.ทบ.และไม่ให้เหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นมาบันทอน ทำให้เราหยุดการปฎิบัติงานไป
นอกจากนี้ ขอยืนยันว่าไม่ได้มีการใช้อาวุธในพื้นที่นั้น ทหารพม่ามีความสัมพันธ์ที่กับเรา มีการติดต่ออยู่เสมอทั้งในระดับพื้นที่และผู้บังคับบัญชา และจาการตรวจสอบกับชุดที่อยู่บนสันเขา ทราบว่าก่อนเกิดเหตุ ฮ.ตกไม่มีเสียงปืน แต่มีช่วงหนึ่งที่เกิดการเข้าใจผิดว่าน่าจะเป็นเสียงปืนจากพื้นที่หรือไม่ คือช่วงที่เกิดเหตุการณ์แล้ว  ที่มาจากทางด้านทิศเหนือ ห่างจากจุดเกิดเหตุ 5 กิโลเมตร จึงมีการายงานมาทางวิทยุสื่อสาร สื่ออาจจะได้ยินแล้วเอามารวมกัน เข้าใจผิดพูดกันต่อ ๆ มา ทำให้ผิดไปจากความเป็นจริง  เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากสภาพอากาศ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น