<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

31 ก.ค. 2554

ผู้ว่าฯตาก สั่ง นอภ.-ปภ.ห้ามป่วย-ลาเตรียมรับมือ“นกเตน”



ตาก-พ่อเมืองตากสั่งนายอำเภอทุกท้องที่ - ปภ.ทุกระดับ ห้ามป่วย ห้ามลา เตรียมพร้อมรับมือพายุนกเตน
    
       จากสถานการณ์พายุฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดตาก ทำให้นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ได้ลงพื้นที่ติดตามปริมาณระดับน้ำในแม่น้ำสายหลัก ทั้งแม่น้ำปิงและแม่น้ำวัง ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศให้พื้นที่ภาคเหนือ เตรียมรับมือพายุนกเตน
    
       พร้อมประสานให้ผู้นำท้องถิ่นแจ้งเตือนให้ทุกฝ่ายเตรียมรับสถานการณ์น้ำก้อนใหม่ ที่จะเข้ามาในพื้นที่จากอิทธิพลพายุฝน ซึ่งจะส่งผลให้ทั้ง 2 ลุ่มน้ำสำคัญ คือ แม่น้ำปิงที่รองรับน้ำที่ระบายจากเขื่อนภูมิพล รวมทั้งรองรับน้ำจากแม่น้ำวัง หากมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น และอาจล้นตลิ่งฉับพลัน เนื่องจากน้ำตอนบนของแม่น้ำทั้ง 2 สายมีปริมาณมาก และไหลลงสู่ ลุ่มเจ้าพระยาอย่างต่อเนื่อง
    
       ล่าสุดเขื่อนภูมิพลลดการระบายน้ำลงเหลือแค่วันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เพราะหากระบายมากจะไปกระทบระดับน้ำในลุ่มเข้าพระยา และขณะนี้มีน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำเขื่อนภูมิพลอย่างต่อเนื่องแต่ก็ยังเหลือพื้นที่รับน้ำได้อีก 5,000 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 36 เปอร์เซ็นต์ของความจุอ่าง ส่วนแม่น้ำวัง ที่รับน้ำจากเขื่อนกิ่วลมและเขื่อนกิ่วคอหมา จ.ลำปาง ยังมีระดับที่ยังไม่น่าเป็นห่วง
    
       นอกจากนี้ นายสามารถ ยังสั่งการให้นายอำเภอทุกอำเภอ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทุกระดับ ห้ามลา ห้ามหยุด ให้อยู่เตรียมพร้อมระดับสูงสุด เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันทีหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้น รวมทั้งสั่งการให้แขวงการทางตากที่ 1 และที่ 2 เตรียมพร้อมเครื่องมือหนัก เนื่องจากดินภูเขาหลายแห่งชุ่มน้ำหากเกิดสไลด์ทับเส้นทางการจราจรต้องรีบเร่งเคลียร์ให้เร็วที่สุด
    
       ส่วนพายุนกเตน คาดว่าจะเข้าพื้นที่จังหวัดตากในช่วงวันที่ 1 และ 2 สิงหาคม 2554


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น