<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

31 ก.ค. 2554

PRRSระบาดหลาย จว.เหนือ-ทำหมู่ป่วย ตาย ดันราคาพุ่ง




นายสัจจะ อัตตะศิริ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์จังหวัดลำปาง เผยว่า ขณะนี้จังหวัดลำปางยังไม่มีรายงานเคลื่อนย้ายสัตว์ที่ป่วยเป็นโรคระบาดเข้ามาในพื้นที่แต่อย่างใด ไม่ว่าจะเป็นโรคไข้หวัดนกในสัตว์ปีก โรคปากเท้าเปื่อยในโค กระบือ และโรค PRRS หรือโรคเพริต์ในสุกร ซึ่งด่านกักกันสัตว์จังหวัดลำปางตั้งด่านตรวจสกัดอย่างเข้มงวดทุกวัน เพื่อป้องกันโรคติดต่อในสัตว์เข้ามาในพื้นที่
     
       คดีล่าสุดที่มีการจับกุม คือการลักลอบขนย้ายตับหมูโดยไม่มีใบอนุญาต จำนวน 500 กิโลกรัม จากจังหวัดเชียงใหม่เข้ามาในพื้นที่จังหวัดลำปาง เพื่อนำส่งตามร้านหมูกระทะ ในตัวเมืองลำปาง เมื่อวันที่ 18 มิถุนายน 2554 ที่ผ่านมา ซึ่งทางด่านได้ทำการตรวจค้นและจับกุมส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรห้างฉัตร ลำปาง เป็นที่เรียบร้อยแล้ว
     
       เหตุที่มีการลักลอบขนย้ายเนื้อสุกรในช่วงนี้เนื่องจากภาวะเนื้อหมูนั้นขาดตลาด ซึ่งคาดว่าปัจจัยที่ทำให้เนื้อหมูขาดตลาดและมีราคาแพงขึ้นน่าจะมาจาก ในฟาร์มหมูหลายแห่งทั่วภาคเหนือไม่ว่าจะเป็น ลำพูน เชียงใหม่ และน่าน ประสบปัญหา หมูป่วย หรือ หมูติดเชื้อไวรัสชื่อ Porcine Reproductive and Respiratory Syndrome หรือPRRS
     
       โรคนี้ เป็นโรคที่ทำให้เกิดกลุ่มอาการทางระบบสืบพันธุ์ และทางเดินหายใจ สามารถติดต่อได้จากการสัมผัสหมูที่ป่วย และติดต่อกันได้ทางการหายใจในระยะใกล้ หรือน้ำเชื้อที่ใช้ผสมเทียม หมูที่ติดเชื้อนี้จะเซื่องซึม ตัวแดง มีไข้ เบื่ออาหาร ปัสสาวะเป็นเลือดและถ่ายเหลวจนล้มตายในที่สุด เมื่อมีหมูล้มป่วยตายเป็นจำนวนมาก ก็ทำให้เนื้อหมูขาดตลาดและมีราคาแพงขึ้นตามลำดับ
     
       อย่างไรก็ตาม โรคดังกล่าวนี้ที่ทำให้สุกรล้มตายเป็นจำนวนมาก แต่ยังไม่มีรายงานใดๆยืนยันว่าโรคนี้สามารถติดต่อมาสู่คนได้คงป่วยเป็นเฉพาะเฉพาะสุกรเท่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น