บริษัทวิจัยการรถไฟแห่งชาติปักกิ่งและสถานีออกแบบสัญญาณและการสื่อสาร ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบระบบไฟสัญญาณของเครือข่ายรถไฟความเร็วสูง ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อการเสียชีวิตของผู้โดยสาร รวมถึงขอโทษต่อผู้บาดเจ็บและครอบครัวของผู้เสียชีวิตหลังเกิดอุบัติเหตุรถไฟความเร็วสูงชนกัน
โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ผลการตรวจสอบอุบัติเหตุรถไฟความเร็วสูง 2 ขบวน ชนท้ายกันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าสาเหตุเกิดจากไฟสัญญาณที่ไม่ยอมเปลี่ยนจากสีเขียวเป็นสีแดง ทำให้รถไฟขบวนถัดมาไม่ยอมหยุดรถ ทั้งๆ ขบวนรถคันหน้าหยุดค้างอยู่กลางรางยกระดับ เนื่องจากถูกฟ้าผ่าทำให้สูญเสียระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า และฟ้าผ่ายังทำให้ระบบไฟสัญญาณขัดข้อง จึงเป็นที่มาของโศกนาฏกรรมทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 39 คน นับเป็นอุบัติเหตุครั้งร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่รถไฟความเร็วสูงเปิดให้บริการเมื่อปี 2551
ด้านนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน มีคำสั่งให้เปิดเผยผลการตรวจสอบต่อสาธารณะเพื่อชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจถึงสาเหตุของเรื่องนี้ ขณะเดียวกันรัฐบาลมีคำสั่งให้รณรงค์เรื่องความปลอดภัยของระบบรถไฟเป็นเวลา 2 เดือน และหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีก นอกจากนี้นายเหวินยังสั่งให้ขยายครอบคลุมถึงระบบขนส่งมวลชนประเภทอื่นๆ เหมืองถ่านหิน ไซต์ก่อสร้างและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีอันตราย
ด้านนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน มีคำสั่งให้เปิดเผยผลการตรวจสอบต่อสาธารณะเพื่อชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจถึงสาเหตุของเรื่องนี้ ขณะเดียวกันรัฐบาลมีคำสั่งให้รณรงค์เรื่องความปลอดภัยของระบบรถไฟเป็นเวลา 2 เดือน และหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุในลักษณะนี้ขึ้นอีก นอกจากนี้นายเหวินยังสั่งให้ขยายครอบคลุมถึงระบบขนส่งมวลชนประเภทอื่นๆ เหมืองถ่านหิน ไซต์ก่อสร้างและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีอันตราย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น