<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

28 ก.ค. 2554

ศาลปค.เชียงใหม่ รับฟ้องกลุ่มเซรามิกขอความเป็นธรรมก๊าซขึ้นราคา


ภาพประกอบ internet

28 กค. 2554 15:21 น. 

นายธนโชติ วนาวัฒน์ นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง เปิดเผยว่า หลังจากที่ทางสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง ได้ยื่นร้องขอความเป็นธรรมกับศาลปกครองเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2554 ที่ผ่านมา เพื่อให้ศาลสั่งคุ้มครองการปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี อย่างไม่เป็นธรรมในรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีที่ได้ประกาศขึ้นราคาก๊าซในภาคอุตสาหกรรม 12 บาทต่อกิโลกรัม โดยจะขยับขึ้นไตรมาสละ 3 บาท จนครบ 4 ไตรมาส และได้ขยับขึ้น 3 บาแรกแล้ว ทำให้ราคาก๊าซแอลพีจี อยู่ที่ 21.13 บาทต่อกิโลกรัม แต่ก๊าซในภาคครัวเรือน รัฐบาลไม่ประกาศขึ้น จึงทำให้เกิดความไม่เท่าเทียม 
จากการยื่นศาลปกครอง ล่าสุดทางศาลได้ประทับรับฟ้องในเรื่องดังกล่าวแล้ว พร้อมให้ทางสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง เข้าให้ข้อมูลเพิ่มเติม โดยนัดไตร่สวนนัดแรกในวันที่ 3 สิงหาคม 2554 ที่จะถึงนี้ ซึ่งทางสมาคมจะนำข้อมูลที่ได้รับผลกระทบเพิ่มเติมและตัวแทนโรงงานที่ประสบปัญหาและเตรียมจะปิดโรงงาน เนื่องจากแบกรับต้นทุนไม่ไหว เข้าให้ข้อมูลต่อศาลอย่างละเอียด ส่วนการประกอบธุรกิจของโรงานต่างๆ ยังประคองตัว โดยได้ลดกำลังการผลิตลงและปรับลดวันทำงานของแรงงาน 
ส่วนหลังการหารือกับทางกระทรวงพลังงาน ทางนายอำนวย ทองสถิต ผู้ตรวจราชการกระทรวงพลังงาน และนางพูนทรัพย์ สุกณี รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน ทางกรมธุรกิจพลังงาน ได้สั่งการให้พลังงานจังหวัดลำปาง ทำการศึกษาผลกระทบในพื้นที่ เพื่อที่จะนำไปเริ่มโครงการพลังงานทางเลือกเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเซรามิกต่อไป สำหรับการร้องขอให้มีการยกเลิกการปรับขึ้นราคาก๊าซออกไปนั้น ต้องรอเข้าหารือกับรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อให้พิจารณาทบทวนตรึงราคาออกไป หากไม่มีความคืบหน้า กลุ่มผู้ประกอบการเซรามิกในจังหวัดลำปาง พร้อมที่จะเคลื่อนไหวด้วยการชุมนุมทุกเมื่อ 
นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง กล่าวอีกว่า หากนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ ปรับขึ้นค่าแรงขึ้นต่ำ 300 บาท เริ่มประกาศใช้ หลังเข้าทำงานก็จะเป็นการซ้ำเติมโรงงานเซรามิกให้ทยอยปิดตัวลงและเตรียมเข้าหารือกับรัฐบาลชุด เพื่อหาทางออกของปัญหาร่วมกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น