<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

29 ก.ค. 2554

สสนก.เตือน พายุนกเต็น อาจทำน้ำท่วม เหนือ-อีสานเตรียมรับมือ


ภาพวันที่ 27 ก.ค.2554 เจ้าหน้าที่พยากรณ์อากาศฟิลิปปินส์ กำลังบรรยายสรุปสถานการณ์ของพายุโซนร้อนนกเต็น ที่พัดขึ้นเกาะลูซอนตอนสายวันเดียวกัน พายุเคลื่อนเข้าสู่ทะเลจีนใต้ หลายสำนักพยากรณ์ว่า นกเต็นกำลังจะเต้นยาวไปจนถึงแขวงหลวงพระบางของลาว.-- REUTERS/Cheryl Ravelo.




รายงานข่าวแจ้งว่า นายรอยล จิตรดอน ผู้อำนวยการสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร คาดการณ์ว่า พายุโซนร้อนนกเต็นจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ภาคเหนือที่ จ.น่าน แพร่ พะเยา เชียงราย และเชียงใหม่ โดยเฉพาะ จ.น่าน อาจจะเกิดน้ำท่วมหนักอีกได้
ทางด้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระดับน้ำในแม่น้ำโขงน่าจะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ตั้งแต่วันที่ 30 กรกฎาคม ต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 3 สิงหาคม ซึ่งอาจจะส่งผลให้เกิดน้ำท่วมในจังหวัดริมฝั่งน้ำโขงในช่วงนี้ได้
โดย นายนิติวัทธน์ นิธินันท์ธาร หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.อุดรธานี กล่าวว่า อาจเกิดผลกระทบจากการที่พายุนกเต็นขึ้นฝั่งที่เวียดนาม ขอเตือนประชาชนและเกษตรกรให้เตรียมตัวรับสถานการณ์อาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลัน ดินถล่ม ในเขตอำเภออยู่ติดภูเขา ซึ่งทางจังหวัดได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด และในพื้นที่ก็ได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการระดับอำเภอ รวมถึงการจัดเตรียมเครื่องมือ เครื่องใช้ เรือท้องแบน และสิ่งอำนวยความสะดวกที่จำเป็นไว้แล้ว
ทางด้านกรมอุตุนิยมวิทยา คาดการณ์ว่า ในวันนี้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้มีฝนตกหนัก ประกอบกับพายุโซนร้อนนกเต็นกำลังเคลื่อนเข้ามาอีกด้าน และคาดว่าจะขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามในวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ จึงควรเฝ้าระวังฝนตกหนักในภาคเหนือตอนบน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ภาคกลาง ภาคตะวันออกและภาคใต้ฝั่งตะวันตก
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้พายุโซนร้อนนกเต็น ได้คร่าชีวิตผู้คนในประเทศฟิลิปปินส์และประเทศลาวไปแล้ว
ภาพวันที่ 26 ก.ค.2554 เจ้าหน้าที่กู้ภัยใช้เชือกดึงเรือยางเพื่ออพยพผู้คนในเมืองเลกัสปี (Legazpi) จ.อัลไบ (Albay) ทางตอนใต้กรุงมะนิลาไปยังที่ปลอดภัย ก่อนจะพัดขึ้นฝั่ง 1 วันไต้ฝุ่นนกเต็นทำให้เกิดฝนตกหนักบนเกาะลูซอน มีผู้เสียชีวิตรวมกัน 25 คน และในวันพุธ 27 ก.ค.พายุโซนร้อนนกเต็นบ่ายหน้าเข้าทะเลจีนใต้ สำนักพยากรณ์อากาศวาดเส้นเคลื่อนตัวทางล่วงหน้าไปถึงภาคเหนือของลาว ซึ่งหลายจังหวงัดเพิ่งจะฟื้นจากพายุไห่หม่าเมื่อปลายเดือนที่แล้ว. -- AFP PHTO/Charism Sayat.





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น