<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

27 ก.ค. 2554

มาร์คย้ำอนุมัติงบกองทัพตามความจำเป็น


"อภิสิทธิ์" เผยกองทัพเสนอซื้อฮ.ตั้งแต่สมัยรัฐบาลสุรยุทธ์ ย้ำรัฐบาลปัจจุบันพิจารณาความความจำเป็น
นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  การจัดงบประมาณให้กระทรวงกลาโหมและกองทัพในเรื่องของการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์นั้นเคยมีการขอเมื่อปี 2550 ในสมัยรัฐบาลพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ ต่อเนื่องรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช แต่ไม่เคยมีการเสนอเข้ามาในช่วงรัฐบาลปัจจุบัน
"ช่วงที่ผมเป็นนายกฯไม่ได้มีการขอเรื่องนี้มาหรือถ้ามีก็มาไม่ถึงครม. เข้าใจว่าเป็นเรื่องเดิมสมัยของพล.อ.สุรยุทธ์ และมีการอนุมัติบางส่วนที่อาจจะเป็นส่วนน้อยในมุมมองของกองทัพ แต่บางช่วงที่ผมเข้ามาและระยะหลังก็ขอให้การจัดลำดับความสำคัญ เพราะว่าจริงๆแล้วกองทัพก็มีความต้องการปรับปรุงยุทโธปกรณ์และอาวุธ แต่การซื้อก็ลำบากเพราะเรื่องแบบนี้เป็นงบประมาณก้อนใหญ่และงบฯผูกพัน จะซื้อหลายอย่างพร้อมกันก็ไม่ได้"นายอภิสิทธิ์กล่าว
นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า รัฐบาลปัจจุบันพยายามดูตามความจำเป็นซึ่งได้ให้จัดลำดับความสำคัญและบางครั้งต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงของสัดส่วน เพราะก่อนหน้านี้จะยึดสัดส่วนว่าถ้ากองทัพบกได้สัดส่วนเท่าไหร่ กองทัพเรือและกองทัพอากาศก็ต้องได้สัดส่อวนที่เท่ากัน ที่ผ่านมา ได้คุยกับรมว.กลาโหมว่าต่อไปถ้าทำแผนมาต้องยืดหยุ่นตรงนี้ เพราะเวลาที่มีการปรับปรุงหรือมีโครงการใหญ่ของกองทัพหนึ่งถ้าจะเพิ่มตามสัดส่วนทั้งหมดก็จะยิ่งทำให้เป็นไปได้ยาก ซึ่งตอนหลังก็รับหลักการในเรื่องนี้เพื่อกำหนดรายละเอียดในวันข้างหน้า
"น่าเห็นใจกระทรวงกลาโหมและกองทัพ ที่จัดซื้อทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นโครงการอะไรก็ถูกวิจารณ์ตลอด เพราะยังมีคนพูดทำนองว่าจำเป็นหรือไม่กับสิ่งเหล่านี้ เพราะอาจไม่เข้าใจว่าภารกิจการใช้หรือการมีอาวุธไม่ใช้ไว้เฉพาะที่มีสงคราม แต่ภารกิจการรักษาความมั่นคงมีความจำเป็นในสิ่งเหล่านี้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายในการทำความเข้าใจ"นายอภิสิทธิ์กล่าว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น