<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

27 ก.ค. 2554

กรมชล เตือน ชาวบ้านริมเจ้าพระยา ระวังน้ำท่วม


(ภาพน้ำท่วมปี 2553)
รายงานข่าวแจ้งว่า นายไมตรี ปิตินานนท์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทาน จ.พระนครศรีอยุธยา ออกมาเตือน ให้ประชาชนในพื้นที่ลุ่มภาคกลางหรือในพื้นที่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาให้เตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วม เพราะชัดเจนว่า มีฝนตกชุกต่อเนื่องในเขตภาคเหนือจำนวนมาก และระยะเวลาช่วงฝนตกหนักยังเหลืออีก 3-4 เดือน คือจากช่วงนี้เป็นต้นไปจนถึงต้นเดือนพฤศจิกายน 54
ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลว่าในปี 53 พื้นที่ใดที่ถูกน้ำท่วมและเคยท่วมอยู่ในระดับความสูงเท่าใดก็ขอให้ประชาชนได้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือน้ำท่วมในปลายฤดูฝนของปี 2554 นี้ เทียบเท่าระดับความเสียหายสูงสุดของปี 2553 โดยคาดว่าหากฝนทางภาคเหนือยังตกชุกเช่นนี้ น้ำอาจเริ่มท่วมหนักในช่วงเดือนปลายเดือน ส.ค.หรือต้น ต.ค.นี้เช่นกัน
นายไมตรีกล่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำเหนือหลาก ล่าสุดพบว่าระดับน้ำเหนือหลากในแม่น้ำปิง วัง ยม นั้นยังไม่สูงมากนัก แต่ที่น่าห่วงที่สุดคือ แม่น้ำน่าน เพราะมีฝนตกชุกในต้นลุ่มน้ำน่าน จนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยออกมากำหนดแนวทางว่าจะเร่งปล่อยน้ำจากเขื่อนสิริกิติ์ จ.อุตรดิตถ์ เพราะน้ำในเขื่อนที่ปัจจุบันกักเก็บไว้เหนือเขื่อนมีปริมาณสูงถึง 7,302 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ76.78 % ซึ่งยังแหลือพื้นที่รับน้ำอีก 2,208 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 23.22% ก็จะเต็มความจุของเขื่อน แต่ในทางปฏิบัติพบว่าจะมีการเก็บสำรองน้ำไว้ที่ไม่เกิน 80%ของความจุของอ่างเก็บน้ำเหนือเขื่อนซึ่งหมายความว่ายังเหลือปริมาณอีกไม่มากนัก
สำหรับในเขต จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับการประสานจาก นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดหน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เช่นชลประทานจังหวัด , เกษตรจังหวัดรวมถึงองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อบจ. , เทศบาล , อบต. , กำนัน,ผู้ใหญ่บ้าน แจ้งเตือนไปถึงประชาชนที่ปลูกสร้างบ้านอาศัยริมน้ำเกษตรกรที่ทำการเกษตรนอกเขตชลประทาน หรือทำการเกษตรริมน้ำให้ระมัดระวังและเตรียมความพร้อมรับมือหากระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะล้นตลิ่งได้และเชื่อว่า อ.บางบาลจะเป็นอำเภอแรกของจังหวัดที่จะได้รับผลกระทบจากปริมาณน้ำเหนือหลากในฤดูฝนนี้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น