<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

26 ก.ค. 2554

เหยื่อสังหารโหดนอร์เวย์เป็นญาติเชื้อพระวงศ์



สื่อผู้ดีเผยพี่ชายต่างมารดาพระชายาเจ้าชายโฮกุน แห่งราชวงศ์นอร์เวย์ เป็นหนึ่งในเหยื่อปฏิบัติการโจมตีของผู้ก่อเหตุนิยมแนวทางขวาจัด ทางการนอรเวย์เผยล่าสุด เหยื่อสังหารโหดมีจำนวนลดลงจาก 93 คนเหลือ 76 คน เนื่องจากมีการนับซ้อน โดยในจำนวนเป็นผู้เสียชีวิตจากเหตุระเบิดที่ทำการรัฐบาลในกรุงออสโล 8 คน และเกิดจากการกราดยิงที่ค่ายฤดูร้อนเยาวชนอีก 68 คน นอกจากนี้มีรายงานเปิดเผยว่า "ผู้ต้องหา"ขึ้นศาลวานนี้ได้ยอมรับในเบื้องต้นว่า มีขบวนการร่วมก่อการด้วย หลังจากที่เขาเคยยืนกรานว่าได้ก่อเหตุร้ายครั้งนี้เพียงคนเดียว
สำนักข่าวเดลี เมล์ รายงานว่า นายทรอนด์ เบิร์นสเต็น พี่ชายต่างมารดาของเจ้าหญิงเมตเต-มาริต พระชายาในเจ้าชายโฮกุน มกุฎราชกุมารนอร์เวย์ กลายเป็นหนึ่งในผู้เสียชีวิต ที่ถูกสังหารจากปฏิบัติการโหดของนายแอนเดอร์ส เบห์ริง เบรวิค ชาวนอร์เวย์วัย 32 ปี ผู้ก่อเหตุวางระเบิดและกราดกระสุนสังหารโหด โดยทางการนอรเวย์รายงานถึงยอดผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 93 ราย และบาดเจ็บกว่า 90 ราย
ทางการนอร์เวย์ ได้จัดพิธีไว้อาลัยให้แก่เหยื่อการวินาศกรรมโจมตีอาคารของรัฐบาลในกรุงออสโล และค่ายฤดูร้อนของเยาวชน ด้วยการยืนสงบนิ่งพร้อมกันทั่วประเทศนาน 1 นาที ในเวลาเที่ยงวันของวานนี้ (25 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น หรือประมาณ 17.00 น. ตามเวลาประเทศไทย โดยนายกรัฐมนตรี และบรรดาเชื้อพระวงศ์จะร่วมสงบนิ่งไว้อาลัย ที่มหาวิทยาลัยออสโล
ขณะที่องค์มกุฎราชกุมารโฮกุน เสด็จไว้อาลัยให้แก่เหยื่อกระสุนบนเกาะอูโทยา และเสด็จพร้อมเจ้าหญิงเมตเต-มาริต พระชายา เพื่อทรงเยี่ยมผู้รอดชีวิตจากค่ายฤดูร้อน ที่โรงพยาบาลโฮนฟอสส์ ทางเหนือของเกาะอูโทยา ซึ่งในเส้นทางขบวนเสด็จ ได้มีการลดธงลงครึ่งเสา
สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ ที่ 5 สมเด็จพระราชินีซอนยา ทรงซับน้ำพระเนตรระหว่างพิธีที่เรียกว่า "เพื่อความเศร้าและความหวัง"
นายเจนส์ สโตลเทนเบิร์ก นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ความสูญเสียครั้งนี้ เป็นความโศกเศร้าของคนทั้งประเทศ
ส่วนประชาชนจำนวนมากได้ไปตัวกันอยู่ในบริเวณพลาซ่าด้านนอก และอาศัยร่มป้องกันเม็ดฝนที่โปรยปรายลงมา เนื่องจากมีจำนวนมากเกินกว่าจะเข้าไปร่วมพิธีในวิหารได้ โดยบรรยากาศของพื้นที่โดยรอบเต็มไปด้วยดอกไม้และเทียน และหลังเสร็จพิธีผู้คนพากันร่ำไห้ ต่างโผเข้าสวมกอดกันตามถนน ขณะที่หลายคนยังคงยืนอยู่บริเวณจุดที่วางดอกไม้และเทียน
ส่วนนายเบรวิค มีกำหนดถูกนำตัวขึ้นศาลในเวลา 13.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นหรือประมาณ 18.00 น. ตามเวลาประเทศไทยของวันเดียวกัน และผู้พิพากษาจะตัดสินใจว่าจะดำเนินการไต่สวน โดยไม่อนุญาตให้สื่อเข้าไปบันทึกภาพหรือไม่ แต่ทนายของนายเบรวิก เผยว่า ลูกความต้องการให้มีการไต่สวนที่เปิดเผยต่อสาธารณชน และอยากสวมเครื่องแบบตอนขึ้นศาล แต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นเครื่องแบบอะไร
อย่างไรก็ตาม นายเบรวิค จะยังไม่ถูกตั้งข้อหาจนกว่าการสอบสวนจะเสร็จสิ้น และตามกฎหมายของนอร์เวย์กำหนดว่า คดีทุกประเภทมีโทษสูงสุดเพียงจำคุก 21 ปี ซึ่งขณะนี้ มีเสียงวิจารณ์ว่าโทษเบาเกินไป ทั้งยังมีผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊คชื่อ "เห็นด้วยลงโทษประหารแอนเดอร์ส เบห์ริ่ง เบรวิค" ซึ่งมีผู้ลงชื่อสนับสนุน 1,783 คน และยังมีอีกหลายสิบคนจับกลุ่มรวมตัวเรียกร้องให้ลงโทษประหารหรือจำคุกตลอดชีวิต
เมื่อวันอาทิตย์ (24 ก.ค.) ฝรั่งเศสได้ส่งกำลังตำรวจเข้าปิดล้อมบ้านหลังหนึ่งในเมืองกูร์นาเนล ทางภาคใต้ ซึ่งเป็นบ้านพักของนายเจนส์ เบรวิค บิดาของนายเบรวิค ผู้ก่อเหตุระเบิดในกรุงออสโลและยิงสังหารบนเกาะอูโทยา แต่ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปภายใน
ด้านหนังสือพิมพ์อาฟเทนโพสเทน ในกรุงออสโล รายงานว่า ชายที่ก่อเหตุวางระเบิดในกรุงออสโลและสังหารเยาวชนของพรรคแรงงานบนเกาะแห่งหนึ่ง ให้การกับตำรวจว่า มีเป้าหมายทำร้าย นางโกร ฮาเลม บรันด์แลนด์ อดีตนายกรัฐมนตรีนอร์เวย์
หนังสือพิมพ์ฉบับนี้ ยังอ้างแหล่งข่าวหลายกระแสที่ไม่เผยนามว่า นายเบรวิก มีแผนมาที่เกาะอูโทยา ขณะที่นางโกร ฮาร์เลม บรันด์แลนด์ กำลังเดินทางเยือนเกาะดังกล่าวในวันศุกร์ แต่นายเบรวิค ให้การกับเจ้าหน้าที่สอบสวนว่า การเดินทางมาถึงล่าช้าและยอมรับว่ามีจุดประสงค์ต้องการทำร้ายนางบรันด์แลนด์

Suthichiyoon.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น