<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

27 ก.ค. 2554

สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงผลการศึกษาชัดเจนแล้วว่าแพนด้าหลินฮุ่ยไม่ตั้งท้อง




โครงการจัดแสดงและวิจัยหมีแพนด้าในประเทศไทยยืนยันว่าหลินฮุ่ยไม่ได้ตั้งครรภ์ หลังจากผสมเทียมผ่านไป 90 วัน เพราะขณะนี้สภาพร่างกายกับเข้าสู่ภาวะปกติ และจากนี้ไปจะทดลองให้แพนด้าอยู่รวมกันทั้งครอบครัว
นายภิมุข สิมะโรจน์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ พร้อมทีมงานโครงการจัดแสดงและวิจัยหมีแพนด้าในประเทศไทย ร่วมกันแถลงผลการผสมเทียมแพนด้านหลินฮุ่ย ซึ่งได้ดำเนินการไปเมื่อวันที่ 24 และ 25 เมษายน 2554 รวม 2 ครั้ง จากนั้นได้มีการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญทั้งของไทยและจีน โดยระยะแรกพบสัญญาณหลายอย่างที่บ่งชี้ว่าหลินฮุ่ยอาจจะตั้งครรภ์ จากนั้นปรากฏการณ์สัญญาณบ่งชี้ก็ขึ้นๆ ลงๆ โดยเฉพาะหลังจากวันที่ 80 ของการผสมเทียมต่อเนื่องถึงสัปดาห์ที่ผ่านมา สัญญาณดังกล่าวจึงค่อยๆ ลดลงและหายไปเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งหลังจากทีมงานได้ศึกษาและตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว วันนี้จึงสรุปได้ว่าหลินฮุ่ยไม่ได้ตั้งครรภ์แน่นอน
ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์กล่าวด้วยว่า หลังจากมีความชัดเจนว่าหลินฮุ่ยไม่ตั้งครรภ์แล้ว ทีมงานจะใช้โอกาสนี้ทบทวนการดูแลสวัสดิภาพของหมีแพนด้าทั้ง 3 ตัวอีกครั้ง โดยเฉพาะการให้แม่ลูกหลินฮุ่ยและหลินปิงได้อยู่ร่วมกัน ซึ่งทางโครงการจะเริ่มทดลองเพื่อหาข้อสรุปในเดือนสิงหาคมนี้ หากไม่มีปัญหาในเชิงสวัสดิภาพก็จะปรับส่วนจัดแสดงให้แม่ลูกหลินฮุ่ยกับหลินปิงได้อยู่ติดกัน แต่หากทดลองแล้วยังเป็นไปไม่ได้ก็จำเป็นต้องกำหนดส่วนจัดแสดงแพนด้าให้ทั้ง 3 ตัวแยกกันอยู่เช่นเดิม

ข่าวโดย : พยนต์ ยศสุพรหม
  หน่วยงาน : สวท.เชียงใหม่


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น