<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

19 ก.ย. 2554

ในหลวงตรัสชมเขื่อนขุนด่านเป็นประโยชน์

19 กันยายน 2554 เวลา 20:35 น. 


ในหลวงทรงตรัสชมกรมชลประทานสร้างเขื่อนขุนด่านเป็นประโยชน์ต่อประชาชนหลายจังหวัด
เมื่อเวลา 17.47 น. พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จออก ณ ห้องประชุม สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราชื พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายธีระ วงศ์สมุทร รมว.เกษตรและสหกรณ์ และผู้บริหารกรมชลประทาน เข้าเฝ้าฯเพื่อถวายรายงาน และรับฟังกระแสพระราชดำรัส ในการจัดการบริหารน้ำอย่างต่อเนื่อง ใน 5 โครงการ อันได้แก่ โครงการเขื่อนขุนด่านปราการชล  โครงการพัฒนาลุ่มน้ำปากพนัง โครงการพัฒนาลุ่มน้ำก่ำ จ.สกลนคร และ จ.นครพนม โครงการเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน จ.พิษณุโลก และโครงการพัฒนาลุ่มน้ำลำพะยังตอนบน จ.กาฬสินธุ์ เพื่อบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพ และในการนี้  รมว.เกษตรและสหกรณ์ ได้กราบบังคัมทูลเชิญเพื่อเปิดโครงการพัฒนาลุ่มน้ำทั้ง 5 แห่ง ดังกล่าวด้วย
ในการนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำริความว่า โครงการเขื่อนขุนด่านฯ เป็นโครงการที่น่าสนใจ ถือว่าเป็นเขื่อนที่มีความก้าวหน้า สร้างขึ้นมาด้วยเทคนิคสมัยใหม่ ใหม่ที่สุดที่มีอยู่ในเมือง นับว่าเป็นโครงการใหญ่ที่เป็นประโยชน์กับการชลประทานในภาคกลาง ซึ่งไม่เคยมีใหญ่โตขนาดนี้ ใกล้กรุงเทพฯ
ถือว่าเป็นโครงการแหวกแนวและได้เสร็จเรียบร้อยแล้ว เป็นประโยชน์ต่อประชาชนทันทีเลย ตามปกติโครงการในภาคกลางสร้างยาก เพราะหาที่ยากและสถานที่ที่สร้างจำกัด โครงการนี้มีประโยชน์อย่างมากกับหลายจังหวัด รวมทั้งพระนครที่ต้องการโครงการชลประทานอย่างยิ่ง
ฝ่ายชลประทานน่าจะอธิบายกับประชาชนได้ว่าเป็นโครงการที่ทำยาก และเป็นโครงการที่สำเร็จขึ้นได้โดยนับว่าเร็ว จึงเป็นโครงการที่น่าสนใจ ชาวบ้านในเขตโครงการนั้นย่อมทราบดี ความสำคัญของโครงการนี้ เพราะว่า ครั้งแรกที่ไปเขตนั้นได้คุยกับชาวบ้าน ชาวบ้านเขายินดีมาก เขาสนับสนุนโครงการนี้อย่างยิ่ง
โดยปกติโครงการแบบนี้จะมีการคัดค้านมากเพราะมีปัญหาที่ดิน แต่นี่ไม่มีปัญหา ชาวบ้านเขาเห็นด้วย เห็นว่ามีความจำเป็นและโครงการมีประโยชน์จริงๆ ผู้ที่อยู่ในท้องที่ทราบดีและเข้าใจความสำคัญของเขื่อน

    ไม่มีความคิดเห็น:

    แสดงความคิดเห็น