<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

28 มิ.ย. 2554

เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี ได้สมาชิกใหม่ “ลูกเลียงผา”



เชียงใหม่ไนท์ซาฟารี เปิดตัวลูกเลียงผาตัวน้อย เพศผู้ อายุ 7 วัน ที่เกิดจากพ่อตองอู และ แม่นีโม วัยเกือบ 7 ปี ที่เกิดเป็นตัวที่ 5 ในสวนสัตว์แห่งนี้ ถือเป็นสัตว์ป่าสงวนที่ใกล้สูญพันธุ์แล้ว…
เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 25 มิ.ย.นี้ นายศราวุฒิ ศรีศกุน ผู้จัดการพื้นที่พิเศษเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้เปิดแถลงข่าวว่า เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้ต้อนรับสมาชิกใหม่ตัวน้อย “ลูกเลียงผา” เพศผู้ จำนวน 1 ตัว ที่เกิดจากพ่อตองอู และแม่นีโม วัยเกือบ 7 ปี โดยขณะนี้ลูกเลียงผาตัวน้อยวัย 7 วัน ได้นับการดูแลจากแม่ และอาศัยอยู่กับครอบครัวเลียงผาที่ประกอบด้วย พ่อ แม่ และพี่สาวอีกสองตัว ปัจจุบันนับรวมเลียงผาของเชียงใหม่ ไนท์ซาฟารีมีจำนวนทั้งหมด 5 ตัว
นายศราวุฒิ ศรีศกุน ได้เปิดเผยว่า ในอดีตที่ผ่านมานั้น เชียงใหม่ไนท์ซาฟารีมีสมาชิกเลียงผาจำนวนหนึ่ง ซึ่งบางส่วนเสียชีวิตด้วยสาเหตุจากการปล่อยเลียงผาออกสู่ส่วนแสดง ในขณะที่ สัตว์ยังไม่มีความพร้อมเพียงพอ และเกิดการตกใจได้ง่าย จึงเป็นเหตุเลียงผาตกจากหน้าผาในส่วนแสดงและเสียชีวิตลง แต่ในปัจจุบันเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีได้ให้ความสำคัญ และดูแลความปลอดภัยของสัตว์ชนิดนี้เป็นพิเศษ โดยเมื่อได้รับสมาชิกใหม่ก็จะเก็บและสังเกตความพร้อมของเลียงผา หากมีความพร้อมเพียงพอ จึงนำออกสู่ส่วนแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ชม
สำหรับเลียงผา หรือ เยียงผา หรือ โครำ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดหนึ่ง มีรูปร่างหน้าตาคล้ายแพะ ลำตัวสั้น ขายาว ขนมีเส้นเล็ก และหยาบ ขนตามลำตัว มีสีเทาอมดำ บริเวณท้องจะมีสีอ่อนกว่า สีของเลียงผาวัยอ่อนจะมีสีเข้ม แต่จะอ่อนลงเรื่อย ๆ เมื่อโตตามวัย จนดูคล้ายกับสีเทา สีขนบริเวณหน้าแข้งหรือใต้หัวเข่า มีหลากหลาย บางตัวอาจมีสีดำ บางตัวอาจมีสีเทาหรือสีน้ำตาลเหลือง มีแผงคอยาว บางตัวอาจพาดไปถึงหัวไหล่ มีต่อมขนาดใหญ่อยู่ใต้ตาเห็นได้ชัดเจน ริมฝีปากมีสีขาว หูยาวคล้ายลา มีเขาทั้งตัวผู้ และ ตัวเมีย มีรูปร่างคล้ายเขาของแพะ แต่เขาตัวเมียจะสั้นกว่าตัวผู้ ตั้งท้องนาน 7-8 เดือน และออกลูกเพียงครั้งละ 1 ตัวเท่านั้น ทั้งนี้เลียงผา เป็นสัตว์ป่าสงวนตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า 1 ใน 15 ชนิด ของประเทศไทย และมีสถานภาพปัจจุบันใกล้สูญพันธุ์แล้ว เนื่องจาก ความเข้าใจในการนำเขา กระดูก และน้ำมันมาใช้ทำยาสมานกระดูก
ที่มา : ไทยรัฐ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น