<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

7 มิ.ย. 2554

ส่งออกรถมือสองส่อเจ๊งพม่าสั่งระงับนำเข้า


+ธุรกิจส่งออกรถมือสองสะดุด รัฐบาลพม่าออกกฎเหล็ก ห้ามนำเข้าจากประเทศ อ้างราคาถูกรีดภาษีไม่ได้
แหล่งข่าวศุลกากรอ.แม่สอด จ.ตาก กล่าวว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการส่งออกรถยนต์มือสองกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากทางการเมียวดี ประเทศพม่า ได้รับคำสั่งจากรัฐบาลกลาง ให้กวาดล้างปราบปรามและจับกุม รถยนต์ มือ 2 จากประเทศญี่ปุ่น ที่สั่งนำเข้าทั่วประเทศ โดยเฉพาะช่องทางนำเข้าที่ผ่านจากฝั่งไทย 
ทั้งนี้  คำสั่งดังกล่าวของผู้นำรัฐบาลกลางพม่า   ได้ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดนไทย - พม่า  ด่านแม่สอด อย่างมาก  เนื่องจากรถยนต์มีมือสอง หรือ รถที่ใช้แล้วส่วนใหญ่ ถูกนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นผ่านประเทศไทย  เพื่อมาส่งยังชายแดนอ.แม่สอด  ก่อนที่จะมีการส่งต่อไปยังจังหวัดเมียวดี ของพม่า 
แหล่งข่าวศุลากากรอ.แม่สอด กล่าวอีกว่า ก่อหน้านี้ผู้ประกอบการไทยได้ส่งออกไปพม่า วันละนับ 100 คัน ซึ่งจากคำสั่งรัฐบาลพม่า  ทำให้นักธุรกิจ-พ่อค้ารถยนต์ชาวพม่าต่างชะลอการส่งรถยนต์เข้าไปยังจังหวัดชั้นใน  นอกจากนี้บริเวณท่าเรือขนส่งสินค้าริมแม่น้ำเมย กว่า 19 แห่ง ริมชายแดนไทยในพื้นที่ อ.แม่สอด ที่ มีรถมือสองที่พ่อค้าคนไทยสั่งนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นเพื่อส่งขายไปยังเอเย่นต์ให้กับนักธุรกิจพม่า  ต้องจอดค้างสต๊อกที่ท่าเรือ เพราะไม่สามารถส่งข้ามไปฝั่งพม่าได้ ซึ่งขณะนี้มีรถมือสองจอดรอการส่งข้ามแดนจำนวนหลายพันคัน
นายโซวินหน่าย พ่อค้ารถยนต์ที่จังหวัดเมียวดี กล่าวว่า ตำรวจพม่าได้จับรถยนต์มือสองที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่นผ่านจากประเทศไทย จำนวน 175 คัน กลางเมืองย่างกุ้งโดยรถยนต์ทั้งหมดถูกส่งไปจากชายแดนไทย - พม่า ด้านอำเภอแม่สอด ทั้งนี้คนพม่านิยมซื้อรถยนต์มือสองจากญี่ปุ่นนั้น เนื่องจากมีราคาถูกกว่าการสั่งรถยนต์ใหม่ที่ทางการพม่าตั้งกำแพงภาษีสูงมากจนเกินไป ส่วนกฎเหล็กที่ทางการพม่าออกมาใหม่คือรถมือสองนำเข้าได้เพียงไปถอดเป็นชิ้นส่วนเท่านั้น จะนำไปจดทะเบียนไม่ได้ ซึ่งการออกกฎใหม่ของทางการพม่าในครั้งส่งผลกระทบกับการค้ารถยนต์มือสองของพ่อค้าชาวไทยที่มีกว่า 10 รายเป็นอย่างมากเพราะรถติดค้างอยู่ในประเทศไทยนับพันคัน
โพสทูเดย์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น