แอร์พอร์ตลิงค์
รายงานข่าวแจ้งว่า นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่ากระทรวงคมนาคมยังคงให้บริษัท รถไฟฟ้า ร.ฟ.ท. เดินหน้าบริหารโครงการรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ และไม่โยกกิจการให้บริษัท เอกชนเข้ามาเป็นผู้บริหาร แม้จะประสบปัญหาขาดทุน
โดย นายสุพจน์ยังกล่าวว่า การให้บริการระบบขนส่งมวลชนนั้นต้องใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ หากจะให้โครงการนี้ถึงจุดคุ้มทุนเร็วโดยการเพิ่มค่าโดยสารนั้นจะยิ่งเป็นการเพิ่มภาระให้กับผู้บริโภค ซึ่งจะต้องหาวิธีเพิ่มรายได้ให้กับโครงการแอร์พอร์ตลิงค์ เช่น หารายได้จากค่าเช่าพื้นที่ หรือหารายได้จากป้ายโฆษณา โดยไม่ต้องเพิ่มค่าโดยสาร ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการประมูลงาน
ทั้งนี้ หากให้เอกชนเข้ามาบริหารโครงการแอร์พอร์ตลิงค์นั้น จะมีค่าบริหารจัดการสูงกว่าเดิม 2-3 เท่าตัว แต่ถ้าเป็นรูปแบบการให้สัมปทาน ช่วงเวลาที่ภาครัฐต่อสัญญาจะมีปัญหา ซึ่งอาจจะต้องมีแนวคิดใหม่ๆ เข้ามาบริหารในอนาคต
โดยในส่วนของรายได้นั้น คณะกรรมการ ร.ฟ.ท.ได้ให้หามาตรการจูงใจเพื่อเพิ่มจำนวนผู้โดยสารในช่วงเวลา 09.00-15.00 น. โดยเฉพาะขบวนซิตี้ ไลน์ (รถไฟฟ้าธรรมดา) ซึ่งเป็นช่วงที่มีผู้ใช้บริการน้อย ซึ่งขณะนี้ฝ่ายการตลาดได้สำรวจกลุ่มเป้าหมายเพื่อจัดทำโปรโมชั่นลดค่าโดยสารที่เหมาะสม คาดว่าจะสรุปภายใน 30 วันและเสนอบอร์ดพิจารณาได้ในการประชุมครั้งต่อไป
Mthai news
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น