<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 27 มีนาคม 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 18-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-40 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

8 ส.ค. 2554

กรุแตก!! พบวัตถุโบราณสภาพสมบูรณ์อายุกว่า 200 ปีที่สุรินทร์

(ภาพประกอบจากอินเตอร์เน็ต)

รายงานข่าวแจ้งว่า ชาวบ้านนับร้อยคนแห่ไปมุงดูวัตถุโบราณ ได้แก่ พระพุทธรูปนาคปรกโบราณพระเครื่องโบราณ กำไลโบราณ และเครื่องปั้นภาชนะดินเผาโบราณ จำนวนมากที่ศาลหลักเมืองจารพัตร ม. 1 บ้านจารพัตร ต.จารพัตร อ.ศรีขรภูมิ จ.สุรินทร์ หลังถูกขุดพบบริเวณใต้พื้นถนนคอนกรีต ข้างศาลหลักเมืองจารพัตรกลางหมู่บ้าน เมื่อหลายวันก่อน

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จากพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสุรินทร์ กรมศิลปากร ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบ เบื้องต้นสันนิษฐานว่า พระพุทธรูปนาคปรกโบราณ ทำด้วยโลหะ ความสูงประมาณ 25 ซม. ฐานกว้างประมาณ 15 ซม. รวมทั้งเครื่องรางรูปพญานาค ทำด้วยทองเหลือง สูง 4 ซม. ฐานกว้าง 2 ซม. และเครื่องรางเป็นรูปพระนารายณ์ นั่งคู่กับพระนางลักษมี โดยมีพระพิฆเณศอยู่ตรงกลางด้านหน้า ทำด้วยทองเหลือง สูง 2 ซม. กว้าง 1 ซม. รวมทั้งพระเครื่องดินเผาและกำไลโบราณ ทั้งหมด สร้างในสมัยกรุงรัตนโกสิน มีอายุเกือบ 200 ปี

ซึ่งวัตถุโบราณดังกล่าว มีลักษณะสวยงามและสมบูรณ์แบบมาก ส่วนเครื่องปั้นภาชนะดินเผาซึ่งส่วนใหญ่แตกหักและทับถมกันมานาน สันนิษฐานในเบื้องต้นน่าจะสร้างในสมัยก่อนประวัติศาสตร์ตอนปลาย อายุระหว่าง 1,500- 2000 ปี
นอกจากนี้ยังพบกระดูกสัตว์และเขากวางอีกไม่กี่ชิ้นรวมอยู่ด้วย ขณะที่ชาวบ้านที่ทราบข่าวต่างเดินทางมา กราบไหว้ศาลหลักเมืองและวัตถุโบราณต่างๆอย่างไม่ขาดสายตลอดทั้งวัน

อย่างไรก็ตาม จะนำไปให้กรมศิลปากรตรวจพิสูจน์เพื่อหาอายุที่แน่นอนต่อไป ซึ่งขณะนี้ได้ขอความร่วมมือให้ชาวบ้านหยุดการขุดค้นก่อน จนกว่ากรมศิลปากรจะส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาทำการขุดค้นอย่างถูกต้องต่อไป ทั้งนี้วัตถุโบราณดังกล่าวได้ให้ผู้ใหญ่บ้านจัดเวรยามมาดูแลรักษาวัตถุโบราณเหล่านี้ไว้ก่อน ระหว่างการประสานกับกรมศิลปากร

Mthai news 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น