<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

14 พ.ค. 2554

ชาวนาถือฤกษ์ดีวันพืชมงคลเริ่มทำนาเพื่อความเป็นมงคล


ชาวนาในจังหวัดเชียงใหม่จำนวนมากได้ถือเอาฤกษ์ดี วันพืชมงคล เริ่มต้นฤดูกาลเพาะปลูกของปีนี้ ทั้งนี้ในระยะก่อนหน้านี้ได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง จากการคาดการณ์ของหลายฝ่ายปีนี้เชียงใหม่ไม่น่าจะประสบภัยแล้งในพื้นที่ที่ชลประทานเข้าถึง ชาวนาส่วนใหญ่ได้พากันหว่านกล้า ไถนาเตรียมแปลงไว้ล่วงหน้าแล้ว ชาวบ้านเชื่อว่าการถือเอาฤกษ์ดีวันนี้เพื่อทำการเกษตรเพื่อที่จะทำให้พืชผลเจริญงอกงามปราศจากโรค แมลง และภัยธรรมชาติมารบกวน ขณะที่ชาวไทยภูเขาเผ่าปาเกอะญอ ที่อำเภอกัลยานิวัฒนา ก็ถือฤกษ์ดีเอาวันพืชมงคลเริ่มฤดูกาลลงมือเริ่มทำนาบนที่สูงเช่นกัน โดยพบว่าชาวนาในเชียงใหม่ยังใช้วิธีลงแขก เวียนกันไปช่วยปลูกข้าวของแต่ละครอบครัวในหมู่บ้าน เพื่อเป็นการลดภาระค่าใช้จ่าย โดยเจ้าของนาจะเชือดไก่เพื่อทำพิธีแฮกนา ก่อนที่จะนำอาหารไปเลี้ยงชาวบ้านที่มาช่วยกันลงแขก
นายสมาน ทัดเที่ยง ประธานสมาพันธ์เครือข่ายเกษตรกรจังหวัดเชียงใหม่ ตัวแทนชาวนาได้ขอให้รัฐบาลช่วยแก้ไขปัญหาราคาข้าว โดยเฉพาะข้าวนาปรังของเชียงใหม่ที่กำลังจะออกมาสู่ท้องตลาด โดยเฉพาะปัญหาการรับซื้อข้าวเปลือกตามราคาที่รัฐบาลกำหนดเนื่องจากรัฐบาล ต้องการให้เอกชน และโรงสีรับซื้อข้าวตามตามระดับราคาจากการวัดความชื้อจากเครื่องวัด ทำให้เอกชน และโรงสีไม่ยอมรับซื้อผ่านการใช้เครื่องวัดระดับความชื้นทำให้เกษตรกรได้รับ ความเดือดร้อนยังถูกกดราคาอยู่
สำหรับปัญหาสำคัญที่พบของชาวนาที่จังหวัดเชียงใหม่ในขณะนี้คือ เพลี้ยกระโดดหลังขาวซึ่งระบาดอย่างหนัก ขณะที่ปีนี้ไม่น่าจะมีปัญหาภัยแล้ง อย่างไรก็ตามเกษตรกรก็ยังเป็นกังวลเรื่องน้ำป่าและอุทกภัย ซึ่งอาจจะเกิดขึ้น เนื่องจากฝนได้ตกลงมาต่อเนื่องและดินมีสภาพอุ้มน้ำ
ข่าวโดย   ธนวันต์ ชุมแสง สวท. เชียงใหม่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น