<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

31 พ.ค. 2555

วันงดสูบบุหรี่โลกปี 55 “คนเจียงใหม่ บ่เอาควันบุหรี่”


 “คนเจียงใหม่ บ่เอาควันบุหรี่” กิจกรรมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ปี 2555 
พร้อมส่งเยาวชนกว่า 1,500 คนเดินรณรงค์มุ่งสู่ถนนในเขตเมืองทั้ง 4 สาย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับ เครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อการไม่สูบบุหรี่จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดงานรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ณ ข่วงประตูท่าแพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ภายใต้คำขวัญ Tobacco Industry Interference “จับตา เฝ้าระวัง ยับยั้งอุตสาหกรรมยาสูบ”
นายแพทย์วัฒนา กาญจนกามล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า ตามที่องค์การอนามัยโลกกำหนดให้ วันที่ 31 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันรณรงค์งดสูบบุหรี่โลก เนื่องจากได้ตระหนักถึงความสำคัญถึงพิษภัยอันตรายที่เกิดจากการสูบบุหรี่ ที่ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ จากสถิติผู้เสียชีวิตที่เกิดจากการสูบบุหรี่ทั่วโลก เฉลี่ยปีละกว่า 5 ล้านคน หรือประมาณ 5 วินาทีต่อ 1 คน ในประเทศไทย พบว่ามีผู้ที่เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่เฉลี่ยวันละ 142 คน หรือ ชั่วโมงละ 6 คน แม้ในระยะที่ผ่านมาจะพบว่า สถิติการสูบบุหรี่ของคนในประเทศไทยลดลง แต่กลับพบว่านักสูบบุหรี่หน้าใหม่ โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเยาวชนกลับมีสถิติเพิ่มขึ้น และที่สำคัญ คือ มีผู้ป่วยโรคมะเร็งปอด จำนวนมากที่เป็นบุคคลใกล้ชิดคนสูบบุหรี่ เรียกว่า ผู้สูบบุหรี่มือสอง มีจำนวนสัดส่วนการป่วยของผู้ที่ใกล้ชิดสูง ร้อยละ 25 ของผู้ใกล้ชิด เช่น สามี ภรรยา และเพื่อนร่วมงาน
หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวในการเป็นประธานเปิดงานณรงค์วันงดสูบบุหรี่ และการประกาศเจตนารมณ์ คนเจียงใหม่ บ่เอาควันบุหรี่ ว่า ขอให้ขยายแนวคิดดังกล่าวไปสู่คนรอบข้าง กว้างไปสู่ระดับประเทศ เพื่อแสดงให้เห็นว่าการสูบบุหรี่ก่อให้เกิดโรคภัย ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ยังได้ลงนามบนป้ายผ้า 4 ผืน พร้อมปล่อยขบวนรณรงค์ มุ่งสู่ถนนในเขตเมืองทั้ง 4 สาย เริ่มต้นจากข่วงประตูท่าแพ ไปยังพุทธสถาน ประตูเชียงใหม่ ประตูช้างเผือก และประตูสวนดอก
ปีนี้กลุ่มเครือข่ายครูนักรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ร่วมกับ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัย โรงเรียนในเขตจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งภาครัฐและเอกชน จำนวน 46 โรงเรียน ชมรมเวสป้าชมรม รถฮอนด้าคลาสสิค และหน่วยงานในจังหวัดเชียงใหม่ ได้เข้าร่วมรณรงค์ ประมาณ 1,500 คน


ภาพจากทีมข่าว Pic For Press โดย เล็กช้างพลาย ข่าวโดย กนกรัตน์ ปัญญา สวท. เชียงใหม่ 
สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน


พื้นที่โฆษณา 1000 บาทต่อเดือน ติดต่อ 082-6921413
พื้นที่โฆษณา 1000 บาทต่อเดือน ติดต่อ 082-6921413

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น