<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

28 ก.ค. 2559

กระแสนักท่องเที่ยวจีนบอยคอตประเทศไทย จังหวัดเชียงใหม่สั่งหน่วยงาน ชึ้แจงข้อเท็จจริงด่วน เกรงบานปลายส่งผลกระทบต่อรัฐและประชาชน


กระแสนักท่องเที่ยวจีนบอยคอตประเทศไทย - คนเชียงใหม่ไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน ถูกนำไปขยายความกลายเป็นเรื่องเข้าใจผิดทางสื่อสังคมออนไลน์ จังหวัดเชียงใหม่สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดแถลงข่าว ชึ้แจงข้อเท็จจริงด่วน เกรงบานปลายส่งผลกระทบต่อรัฐและประชาชน

นายมงคล สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการแชร์ข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ ภายหลังหนังสือพิมพ์ซิงเสียนเยอะเป้าของจีนลงข่าวไม่สนับสนุนให้คนจีนเข้ามาเที่ยวประเทศไทยและจังหวัดเชียงใหม่ โดยกล่าวอ้างว่า “คนเชียงใหม่ไม่ต้อนรับชาวจีน” หรือ ดูถูกนักท่องเที่ยวจีน เป็นผลสืบเนื่องจากการออกกฎหมายของกระทรวงคมนาคมที่จำกัดขอบเขตรถบ้านจากจีนเข้ามาในประเทศไทย ให้อยู่ได้เฉพาะจังหวัดต้นทางด่านที่เข้ามา ไม่ให้ข้ามจังหวัด และต้องขออนุญาตล่วงหน้าอย่างน้อย 60 วัน เมื่อมีการนำไปโพสต์และแชร์ในสื่อสังคมออนไลน์ มีการนำเรื่องเก่าเกี่ยวกับพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวชาวจีนมาสร้างกระแส ให้เข้าใจผิดว่า คนเชียงใหม่รังเกียจชาวจีน เพื่อให้นักท่องเที่ยวจีนบอยคอตเชียงใหม่ ซึ่งในเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง
รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า จากความวิตกกังวลต่อมาตรการควบคุมรถบ้านและคาราวานรถยนต์จากประเทศจีนของผู้ประกอบการนำเที่ยวในประเทศไทย ที่ให้สัมภาษณ์สื่อจีน และได้ขอให้มีการทบทวนใหม่ เพราะเกรงว่ากฎหมายจะตัดโอกาสทางการท่องเที่ยวของประเทศไทย กลับเป็นเรื่องที่นำไปขยายความ เข้าใจผิดบานปลาย กลายเป็นประเด็นคนเชียงใหม่รังเกียจนักท่องเที่ยวจีน ไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีน และมีการพูดถึงคนจีนบอยคอตไม่เข้ามาเที่ยวประเทศไทย เรื่องนี้จะนิ่งนอนใจไม่ได้ จึงสั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานผู้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ จัดแถลงข่าวด่วนต่อสื่อมวลชนทั้งสื่อจีนและสื่อไทย โดยเชิญทางกงสุลจีนประจำเชียงใหม่ ให้เข้าร่วมรับฟังด้วยเพราะเรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องเสียหายต่อรัฐและประชาชน
นายวิสูตร บัวชุม ผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเชียงใหม่  กล่าวว่า ผู้ว่าการ ททท.ได้ออกแถลงข่าวต่อสื่อข่าวจีนที่กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง ในส่วนของภาคเหนือได้เชิญผู้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวเชียงใหม่ที่ได้ยกประเด็นนี้มาพูด เพื่อไม่ให้ข้อมูลบานปลายไปมากกว่านี้ จากการสอบถามไปยัง สำนักงาน ททท. ในประเทศจีนทุกแห่งไม่ว่าจะเป็น สำนักงานกรุงปักกิ่ง, เซี่ยงไฮ้, กวางโจว, เฉิงตู ทุกแห่งบอกว่าไม่มีการพูดถึงกระแสคนจีนบอยคอตประเทศไทยตามที่เป็นข่าว กลายเป็นว่านักข่าวมาขอสัมภาษณ์ผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย นำไปตีความ ขยายความกันไปเองจนเกินขอบเขตในทางโซเชียลมีเดีย ตอนนี้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังพยายามทำความเข้าใจ เพื่อพยายามให้จบประเด็นนี้ให้ได้
ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเชียงใหม่  กล่าวอีกว่า  นักท่องเที่ยวจีนที่มาจังหวัดเชียงใหม่ประมาณปีละ 8 แสนคน แต่ตัวเลขที่เข้ามาทางด่านที่อำเภอเชียงของจังหวัดเชียงราย ด่านประมาณ 50,000 คนเท่านั้น ไม่น่าจะกระทบต่อการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่มากนัก หากกฎหมายใหม่ของกระทรวงคมนาคมออกมาใช้ ผู้ที่เดือดร้อนส่วนใหญ่จะเป็นผู้ประกอบการนำเที่ยวที่จัดคาราวานจากคุนหมิง มาตามเส้นทาง R3A ประมาณ  7- 8 ราย เท่านั้น ซึ่งตัวเลขนักท่องเที่ยวที่ผ่านเข้ามาทางด่านอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ก็ไม่ได้หมายความว่าเป็นนักท่องเที่ยวทั้งหมด แต่เมื่อมีการนำไปโยงเรื่องอื่นขยายความให้เกิดกระแสคนเชียงใหม่รังเกียจนักท่องเที่ยวชาวจีน ไม่ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวจีน ขยายวงกว้างออกไปจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวทั้งที่เดินทางโดยเครื่องบินและรถยนต์แน่นอน

ขอบคุณแหล่งที่มาของภาพและข่าว : ข่าว สวท.เชียงใหม่ 
สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น