<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 27 มีนาคม 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 18-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-40 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

27 มี.ค. 2559

ปภ.เขต 10 ลำปาง ซ้อมเผชิญเหตุแผ่นดินไหว (EQ-Res 2016) ณ.ศูนย์การค้าเมญ่า เชียงใหม่


ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 10 ลำปาง ร่วมกับกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ จัดกิจกรรมการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระดับกลุ่มจังหวัด ประจำปี 2559 การฝึกซ้อมการเผชิญเหตุแผ่นดินไหว (EQ-Res 2016) การฝึกซ้อมภาคสนาม (Drill)

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. 59 เวลา 07.00 น. ณ ศูนย์การค้าเมญ่า ไลฟสไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่จัดกิจกรรมฝึกซ้อมการเผชิญเหตุแผ่นดินไหว เพื่อการเตรียมความพร้อมในการรับกับเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างฉับพลัน ศูนย์ป้องกันและบรรเทาภัย เขต 10 ลำปาง ร่วมกับ กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ จัดให้มีการฝึกการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ระดับกลุ่มจังหวัด ประจำปี 2559 "การฝึกซ้อม การเผชิญเหตุแผ่นดินไหว" ใช้รหัสในการฝึกซ้อม คือ EQ-Res 2016 โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญของการฝึกครั้งนี้ คือ เพื่อเตรียมความพร้อมในการปฏิบัติงาน ประสานงานในการสนับสนุนเมื่อเกิดเหตุแผ่นดินไหว เพื่อพัฒนาศักยภาพให้กับหน่วยงานปฏิบัติงานทั้งด้านการกู้ชีพกู้ภัย เพื่อเป็นการซักซ้อมการปฏิบัติงานทั้งภาคส่วนราชการ ทหาร องค์การมูลนิธิต่างๆ และเพื่อปลูกฝังและสร้างความตระหนัก จิตสำนึก ในเรื่องแผ่นดินไหวให้กับประชาชน และเพื่อสร้างความเชื่อมั่นในระบบการช่วยเหลือผู้ประสบภัยให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ อีกทั้ง กิจกรรมในวันนี้เป็นการฝึกซ้อมภาคสนาม (Drill) ซึ่งเป็นการฝึกปฏิบัติของหน่วยงานในระดับพื้นที่ โดยเน้นการเผชิญเหตุของเจ้าหน้าที่ภาคสนามเฉพาะด้าน ในเรื่องของการค้นหากู้ภัยจากเหตุอาคารถล่ม การช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางสูงโดยใช้อากาศยานการระงับเหตุเพลิงไหม้และสารเคมีรั่วไหล และการกู้ชีพ การช่วยเหลือพยาบาลผู้ประสบภัยที่ได้รับบาดเจ็บ สำหรับผลที่คาดว่าจะได้รับจากการฝึกภาคสนาม ครั้งนี้ คือ กำหนดเป็นแนวทางการบูรณาการร่วมการปฏิบัติงานระหว่างหน่วยต่างๆเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน มีขั้นตอนการสั่งการ การติดต่อสื่อสาร การมอบภารกิจในการแก้ไขปัญหาต่างๆ เมื่อเกิดเหตุได้อย่างชัดเจน และมีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ปลูกจิตสำนึกและความตระหนักในการเตรียมความพร้อมของหน่วยงานต่างๆ ให้สาธารณชนและนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่จังหวัดเชียงใหม่
สำหรับสถานการณ์สมมุติการฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุแผ่นดินไหว เกิดแผ่นไหวขนาด 7 ริกเตอร์ ความลึก 10 กม. ณ ตำบลป่าเมี่ยง อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ อาคารหลายแห่งในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ได้รับความเสียหายจำนวนมาก ศูนย์การค้าเมญ่า ได้แจ้ง 191 มีผู้ติดในอาคารที่เสียหายหลายคน ปภ.ชม แจ้ง ผวจ. ขอตั้ง กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ มีการประสาน เฮลิคอปเตอร์จาก ตชด. ช่วยผู้บาดเจ็บสาหัสที่ติดบนดาดฟ้า เฮลิคอปเตอร์ของ ตชด. โรยตัวกู้ภัย จำนวน 2 นาย พร้อมเปลสนามลงบนดาดฟ้า แล้วบินวน หิ้วเปลและกู้ภัย ไปลงสนามรักบี้ มช. มีรถพยาบาลรอรับ เกิดเพลิงไหม้ดาดฟ้าอย่างหนัก หลังจากนั้นประสานขอ เฮลิคอปเตอร์ป่าไม้ บินวนปล่อยน้ำดับเพลิง เพลิงไหม้ชั้น 4 พร้อมทั้งประสานรถดับเพลิง ทต.ช้างเผือก และหุ่นยนต์ดับเพลิงศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง เข้าระงับเหตุ ชุดกู้ภัยกองบิน 41 และ หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา เตรียมเจาะเข้าชั้นใต้ดินช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่ติดค้าง ทต.ช้างเผือก/ศูนย์ ปภ.เขต 10 ลำปาง ระดมฉีดน้ำดับเพลิง ชุดกู้ภัยเข้าภายในอาคาร ค้นหาและลำเลียงผู้บาดเจ็บออกจากอาคาร ได้รับแจ้งจากชุดกู้ภัย มีกลุ่มควันและกลิ่นสารสารเคมีรั่วไหลจากชั้นใต้ดิน ประสานขอชุดกู้ภัยโรยตัวนำผู้บาดเจ็บจากดาดฟ้า 2 ราย ชุดกู้ภัยโรยตัวพร้อมเปลผู้บาดเจ็บ 1 ราย(หุ่น) ยุติการค้นหาและปิดสถานการณ์การฝึกซ้อมแผนเผชิญเหตุแผ่นดินไหว. 

ดูประมวลภาพเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.facebook.com/media/set/?set=a.1723852101169139.1073741860.1422467297974289&type=3

ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น