<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

5 ส.ค. 2561

"ชื่นจิต" ควายท้องแก่รอดตาย ได้ผู้บริหารเชียงใหม่ซูอควาเรียม และอดีต ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ใจบุญช่วยไถ่ชีวิต



"ชื่นจิต" ควายท้องแก่รอดตาย  ได้ผู้บริหารเชียงใหม่ซูอควาเรียมและอดีต ผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ใจบุญช่วยไถ่ชีวิตหลังอุ้มท้องหนีออกจากโรงฆ่าสัตว์  หลังจากได้วิ่งหนีไปตามถนนเข้าหมู่บ้าน ชาวบ้านเห็นสงสารจับไว้ เจ้าของโรงเชือดตามมาเจอ เตรียมเอากลับเข้าโรงเชือด อดีตผอ.สวนสัตว์เชียงใหม่ทราบเข้าขอไถ่ชีวิตจากโรงเชือดราคา  28,000 บาท แม่ควายถึงกับน้ำตาไหลให้ชื่อ"ชื่นจิต" ส่วนหากลูกออกมาตั้งชื่อ "ชื่นใจ"

ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ อดีตผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ว่าเมื่อช่วงประมาณ 06.00 น ของวันที่ 3 สค 61 ที่ผ่านมา ได้มีนายสายัณห์ สุคำปัน พ่อค้าขายของชำในหมู่บ้าน ต.สันผักหวาน อ.หางดงเชียงใหม่ มาบอกว่าชาวบ้านได้ช่วยกันจับควายเพศเมียอุ้มท้อง หนีตายจากโรงฆ่าสัตว์ออกมาและวิ่งไปตามถนนเข้าหมู่บ้าน ชาวบ้านเกรงว่าควายดังกล่าวจะถูกรถชน จึงได้ช่วยกันจับไว้และนำมาผูกไว้ที่ร้านขายของชำ ของนายสายัณห์ ตนจึงได้รีบไปดูและต่อมามีคนงานของโรงฆ่าสัตว์ได้เดินออกตามหาควายที่หนีไปได้ จนมาเจอ และทางคนงานก็จะนำกลับไปเชือดต่อชาวบ้านและตนเห็นควายน้ำตาไหล แต่จะทำอย่างไรได้ก็เป็นควายที่เขามีการซื้อขายกันอย่างถูกต้องตามกฏหมาย ชาวบ้านเองก็ไม่รู้จะช่วยอย่างไร ตนคิดจึงได้พารือกับนายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้บริหารเชียงใหม่ ซู อควาเรียม ในสวนสัตว์เชียงใหม่  เพื่อขอให้ช่วยเหลือไถ่ชีวิตควายดังกล่าว ซึ่งอุ้มท้องด้วย โดยนายนฤทัต ก็ได้ตอบตกลงที่จะช่วยไถ่ชีวิตควายดังกล่าวตนจึงได้ประสานไปยังเจ้าของโรงฆ่าสัตว์ ทางเจ้าของโรงฆ่าสัตว์เรียกเงินค่าไถ่ 30,000 บาท ตนและชาวบ้านช่วยกันต่อรอง จนเหลือ 28,000 บาท ทางเจ้าของโรงฆ่าสัตว์ตกลง ซึ่งวันนี้หากไม่ไถ่ชีวิตเจ้าควายตัวนี้พร้อมลูกในท้องยต้องถูกเชือดแต่ก็โชคดีรอดตายอย่างปาฏิหาริย์

นายสายัณห์ สุปันคำ เจ้าของร้านขายของชำ ได้เปิดเผยว่า ช่วงประมาณ ตี 3 ของเมื่อวานนี้ตนได้ยินสุนัขเห่า จึงได้ลุกมาดุก็เห็นควายเดินอยู่กลางถนนใหญ่ ตนเกรงว่าควายดังกล่าวจะถูกรถชน จึงได้เดินออกมาดูและเรียกเพื่อนบ้านมาช่วยและพากันเดินต้อนควายดังกล่าวเข้าไปในหมู่บ้านและเมื่อได้จังหวะก็ได้จับเชือกของควายและนำมาผูกไว้หน้าร้านของตนและ
ได้ประสานกับทางผู้ใหญ่ใจดีมาช่วยดูและไถ่ชีวิตควายดังกล่าว ควายตัวนี้ท้องด้วย น่าสงสาร

นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้บริหารเชียงใหม่ ซู อควาเรียมกล่าวว่าการทำบุญไถ่ชีวิตควายตนก็ถือว่าได้ทำบุญแล้ว ได้ฟังจากคำบอกเล่าของนายนิพนธ์ อดีต ผอ.สวนสัตว์ และชาวบ้าน ว่าควายท้องและร้องไห้ด้วยเมื่อถูกเจ้าของมาจะรับกลับไปฆ่า สงสารขึ้นมาจับใจจริง ๆ และให้ความช่วยเหลือไถ่ชีวิตควายดังกล่าวทันที ไม่รีรอ ส่วนควายตัวนี้ก็มอบให้กับนายนิพนธ์
ดูแล และหากชาวบ้านคนไหนจะมาขอยืมควายตัวนี้ไปทำนาไถนา ก็ได้ประสานกับนายนิพนธ์ได้เลย ถือว่าเป็นสมบัติของคนในหมู่บ้านดังกล่าวไปเลย และตนขอตั้งชื่อควายตัวนี้ว่า "ชื่นจิต" ส่วนลูกหากออกมาจะให้ชื่อ"ชื่นใจ"

กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" Fast News 
สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น