<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

29 ส.ค. 2561

เทศบาลนครเชียงใหม่ปลูกบัวเพื่อแก้ไขบำบัดน้ำเน่าเสียและปรับภูมิทัศน์รอบคูเมือง



เทศบาลนครเชียงใหม่ปลูกบัวเพื่อแก้ไขบำบัดน้ำเน่าเสียและปรับภูมิทัศน์รอบคูเมืองเชียงใหม่ได้เสียงตอบรับดี รองนายกฯ เผยหลังทดลองลงต้นบัวไป 6 จุดก่อนหน้านี้จากการตรวจคุณภาพเริ่มดีขึ้น พร้อมการถ่ายเทให้น้ำไหลเวียน ตอนนี้ต้นบัวเริ่มแพร่และออกดอกสวยงาม เตรียมปลูกบัวกระด้งลงเพิ่มให้กลายเป็นอีกหนึ่งจุดเซลฟี่และปรับภูมิทัศน์รอบคูเมืองให้สวยงามจากดอกบัว 

พลโท ภานุ โรจนวสุ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ พร้อมนายวิสาขะ ปัญญาช่วย  ผอ.ส่วนช่างสุขาภิบาล สำนักการช่าง เทศบาลนครเชียงใหม่ ลงพื้นที่คูเมืองเชียงใหม่ บริเวณฝั่ง
ทิศใต้ ของข่วงประตูท่าแพ ขณะเจ้าหน้าที่นำบัวสาย จำนวน 15 กอ มาลงปลูกเพิ่มเติม เพื่อปรับปรุงคุณภาพน้ำคูเมือง และปรับปรุงภูมิทัศน์รอบคูเมือง ให้น้ำมีคุณภาพที่ดี จึงได้นำต้น
บัวลงปลูกจำนวน 7 จุด คือแจ่งหัวริน ด้านหน้าร้านช้างม่อยกาแฟ หน้าสวนสาธารณะสวนบวกหาด ประตูเชียงใหม่ แจ่งขะต๊ำ และคูเมืองด้านทิศใต้ของข่วงประตูท่าแพ 

พลโท ภานุ โรจนวสุ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่าการทดลองปลูกดอกบัวสายพันธุ์พื้นเมือง ซึ่งได้การสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 6 นำมาลงปลูกเบื้องต้น 7 จุด ซึ่งต้นบัวสาย หรือบัวแดงพันธุ์สีชมพู เป็นพันธุ์พื้นเมือง เริ่มขยายพันธุ์ให้เพิ่มขึ้นหลายจุดก่อนหน้านี้ ซึ่งบัวถือเป็นพืชขนาดใหญ่ที่สามารถนำไปใช้บำบัดน้ำเสียมีลักษณะลอยน้ำ บัวที่นำลงมาทดลองปลูกจะช่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำ จึงใช้บัวสาย เพราะเหมาะกับการปลูกในบ่อหรือสระน้ำ ใบบัวจะช่วยบดบังแสงแดดและลดความเข้มของแสงที่ส่องลงไปในน้ำ ซึ่งแสงเป็นปัจจัยสำคัญช่วยกระตุ้นให้เกิดการแพร่ระบาดของสาหร่ายน้ำ ที่เป็นสีเขียวอย่างที่ผ่านมา ตอดลจนมีคุณสมบัติช่วยกรองของเสีย ดูดซับแร่ธาตุ สารอาหารและสารอินทรีย์ที่ปนมากับน้ำ เช่นสารประกอบฟอสเฟต สารประกอบไนเตรด และสารประกอบอื่นๆ ที่เจือปนมากับน้ำ จนทำให้เกิดน้ำเน่าเสีย หลังจากมีการนำบัวมาปลูกและมีการปรับปรุงคุณภาพน้ำถ่ายเทให้ไหลเวียน ซึ่งผลการตรวจวัดพบว่าหลายจุดมีคุณภาพดีขึ้น และบัวมีการเจริญเติบโตขยายพันธุ์ได้เพิ่มขึ้น 

อย่างไรก็ตามบัวหลายจุดที่เริ่มออกดอกสวยงาม จนได้เสียงตอบรับต่อชาวเชียงใหม่และนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมากเพราะมีความสวยงามแล้วทำให้ภูมิทัศน์ในคูเมืองเปลี่ยนไป โดยจากนี้จะน้ำบัวกระด้ง หรือ บัวพันธุ์วิคตอเรีย มาปลูกเพิ่มคาดจะลงบริเวณคูเมืองสองฝั่งของข่วงประตูท่าแพ เพราะเป็นจุดที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติและเป็นจุดศูนย์กลางจุดเช็คอินของเมืองเชียงใหม่ ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวได้เพิ่มจุดถ่ายภาพเซลฟี่ แต่จะมีการควบคุมการแพร่ของต้นบัวเพราะในช่วงเทศกาลสงกรานต์นักท่องเที่ยวจะใช้น้ำสาดเล่น 

กมล เครือนิล ทีมข่าว ที่นี่....เชียงใหม่ สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น