<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 20 มกราคม 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....ตอนบนของภาค อากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ตอนล่างของภาค อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 16-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-36 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 4-12 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

ชุมชนอนุรักษ์ช้างบ้านแม่กลาง แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่เส้นขึ้นดอยอินทนนท์ อ.จอมทอง เชียงใหม่


เชิญชวนไปสัมผัส ชุมชนอนุรักษ์ช้างบ้านแม่กลาง แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่เส้นขึ้นดอยอินทนนท์ ท่องเที่ยวเรียนรู้เชิงอนุรักษ์สัมผัสวิถีชีวิตช้าง เน้นการป้อนอาหาร เล่นกับช้างอาบน้ำให้ ไม่ทรมานช้าง 

ชุมชนอนุรักษ์ช้างบ้านแม่กลาง หรือ Maeklang Elephant Conservation ปางช้างแห่งใหม่นี้ตั้งอยู่บนถนนสายขึ้นดอยอินทนนท์ เลี้ยวซ้ายเข้าทางบ้านแม่หอย ซอย 1 ไปซอยบ้านสันป่าป๋วยซอย 1 อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เป็น หนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ของอำเภอจอมทอง ซึ่งในเวลานี้นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มจะรู้จักและเข้ามาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก
นายคีตวัฒน์ คานิยอร์ ผู้บริหารกล่าวว่า ปางช้างแห่งนี้เพิ่งเกิดขึ้นได้เพียง 1 เดือนเศษ เริ่มเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งยุโรปและอเมริกา ในแต่ละวันจะมีเดินทางมาเที่ยวประมาณ 50-60 คนต่อวัน โดยเป็นกรุ๊ปทั้งแบบครอบครัว หมู่เพื่อนที่จะพากันมา ความแตกต่างของปางช้างแห่งนี้จะเป็นการการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สอนให้นักท่องเที่ยวเรียนรู้วิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนกับช้าง จะไม่มีการผูกล่ามโซ่ช้างจะปล่อยให้ช้างเป็นอิสระ กิจกรรมที่มีก็เริ่มจากการล้างอาหาร ป้อนอาหาร การเล่นกับช้างในโคลน และจบด้วยการอาบน้ำกับช้าง เป็นทริปครึ่งวัน ส่วนเต็มวันจะมีกิจกรรมเพิ่มให้กับการอยู่เลี้ยงช้างเพิ่มขึ้น
สำหรับช้างในปางจะเป็นตัวเมียทั้งหมด ตอนนี้มีจำนวน 6 เชือก นำมาจากจ.สุรินทร์ จ.ตาก และอ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ นับเป็นการเริ่มของการท่องเที่ยวอีกรูปแบบหนึ่งแห่งใหม่บนถนนสายขึ้นดอยอินทนนท์ ทำให้นักท่องเที่ยวได้มีทางเลือกเพิ่มมากขึ้น ซึ่งการเที่ยวปางช้างแห่งนี้เป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สอนให้รู้จักธรรมชาติของช้างเป็นหลัก สำหรับในช่วงนี้ คนไทยจะเปิดให้เข้าเที่ยวชมฟรี ส่วนในอนาคตหากนักท่องเที่ยวไทยเข้ามามากขึ้น ก็จะหารือร่วมกับชุมชนในการจัดเก็บค่าเข้าชมโดยจะนำรายได้ส่วนหนึ่งมอบให้กับชุมชนเพื่อใช้พัฒนาพื้นที่ ก็เป็นอีกทางเลือกของการเที่ยวปางช้างที่จะแตกต่างจากที่อื่นๆ โดยเฉพาะการเดินทางมาท่องเที่ยวอำเภอจอมทอง แล้วมีแหล่งท่องเที่ยวให้เลือกก่อนจะเดินทางขึ้นดอยอินทนนท์







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น