<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

27 ม.ค. 2559

แรงงานข้ามชาติร้อยกว่าคนร้องจังหวัดหลังถูกนายจ้างเบี้ยวค่าแรงแถมปิดบริษัทหนี


"ที่นี่....เชียงใหม่" แรงงานข้ามชาติกว่า ๑๒๐ คนเดือดร้อนหนักหลังนายจ้างเบี้ยวค่าจ้างรวมกว่าสามล้านบาทแถมปิดบริษัทหนี วอนจังหวัดช่วยเหลือด่วน
เมื่อเวลา ๐๙.๐๐ น.วันที่ ๒๗ ม.ค. ๕๙ ที่ ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ สหพันธ์คนงานข้ามชาติ ได้นำกลุ่มผู้ใช้แรงงานข้ามชาติกว่า ๑๒๐ คน เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนขอความช่วยเหลือหลังถูกนายจ้างงดจ้างแบบกระทันหัน  และไม่ยอมจ่ายเงินค่าจ้าง ที่รวมกันแล้ว ๓ ล้านกว่าบาท ทำให้ลูกจ้างที่เป็นแรงงานข้ามชาติถูกลอยแพ และตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก เพราะไร้ที่พักอาศัยด้วย จึงได้ขอให้ทางจังหวัดเชียงใหม่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยเหลือ  ต่อมาท่านผู้ว่าราชการจังหวัดมอบหมายให้นายประจวบ กันธิยะ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ และนายธรรศณัฎฐ์ นุชแสงพลี สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางพบกลุ่มผู้ชุมนุม และรับหนังสือข้อเรียกร้องดังกล่าว
ทางด้านนายอุ้มเครือ เครือแสง ประธานสหพันธ์คนงานข้ามชาติ เปิดเผยว่า คนงานที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งหมดนั้น มีจำนวนประมาณ ๒๐๐คน ซึ่งถูกว่าจ้างจากห้างหุ้นส่วนจำกัด เปอร์เฟตโต จ.เชียงใหม่ ที่รับเหมาก่อสร้างทั้งหมด 3 โครงการใน พื้นที่ จ.เชียงใหม ทั้งหมู่บ้านจัดสรร และคอนโดมิเนียม หลายแห่ง ต่อมาทางห้างหุ้นส่วนจำกัดดังกล่าว ไม่ยอมจ่ายเงินค่าจ้างให้ ซึ่งเป็นเงินค่าจ้างในห้วงระหว่างวันที่ ๑๖ ธ.ค. ๕๘- ๑๕ ม.ค. ๕๙ ต่อมาทางกลุ่มผู้ใช้แรงงานได้ทวงถามค่าจ้าง ไปที่ห้างหุ้นส่วนจำกัดดังกล่าว และได้มีการผลัดจ่ายเรื่อยมา จนไม่สามารถติดต่อได้ทั้งทางโทรศัพท์และสำนักงาน เนื่องจากได้ปิดทำการสำนักงานลง พวกตนเองจึงเข้าใจได้ว่าได้ถูกเลิกจ้างและไม่ได้รับค่าจ้างส่วนที่เหลือ ประกอบกับทาง แคมป์ที่พักอาศัยก็ไม่ได้จ่ายค่าเช่า ทำให้ต้องถูกตัดน้ำ ตัดไฟ อยู่กันอย่างลำบาก หลังจากที่ติดต่อห้างหุ้นส่วนจำกัดดังกล่าวไม่ได้แล้ว ทางกลุ่มผู้ใช้แรงงานจึงได้ขอความช่วยเหลือไปยังมูลนิธิเพื่อสิทธิมนุษยชนและการพัฒนาและสหพันธ์คน งานข้ามชาติ (Migrant Workers Federation) เพื่อให้ช่วยดำเนินการตามสิทธิ์ของกฎหมาย เนื่องจากแรงงานทำงานแล้วไม่ได้รับค่าจ้างตามที่ตกลงกัน อีกทั้งแรงงานไม่มีความรู้และเข้าใจสิทธิและขั้นตอนของกฎหมาย จึงได้ขอความช่วย เหลือดังกล่าว 
นายประจวบ กันธิยะ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยกับผู้สือข่าวว่า แนวทางการช่วยเหลือนั้นก็คือทางจังหวัดจะให้การช่วยเหลือในเรื่องเงินเยียวยา โดยจะให้กลุ่มผู้ใช้แรงงานไปแจ้งเรื่องกับทางสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นก็จะได้ส่งต่อเรื่องขอทดแทนการขาดรายได้มาที่ประกันสังคม เพื่อดำเนินการเยียวยาให้ และทางสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ ก็มีเงินกองทุนเยียวยาอีกส่วนหนึ่งที่จะช่วยเหลือ อีกด้านหนึ่งก็จะส่งหนังสือไปถึงห้างหุ้นส่วนจำกัดดังกล่าว เพื่อให้รับทราบข้อกำหนดทางกฎหมายว่าต้องชำระเงินให้กับกลุ่มแรงงานทั้งหมด โดยให้เวลาประมาณ ๔๕ วันแล้ว ทางจังหวัดเชียงใหม่ ก็จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเพื่อดำเนินคดีกับห้างหุ้นส่วนจำกัดดังกล่าว และหากกลุ่มผู้ใช้แรงงานต้องการที่จะแจ้งความดำเนินคดีทางอาญากับห้างหุ้นส่วนดังกล่าว ก็สามารถทำได้ โดยการไปแจ้งความเรื่องที่เกิดขึ้น เพื่อเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย

ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น