<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 27 มีนาคม 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 18-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-40 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

11 ม.ค. 2559

กรมชลฯนำสื่อลงพื้นที่ติตามโครงการอุโมงค์ผันน้ำแม่งัด-แม่กวง


กรมชลประทาน นำสื่อลงพื้นที่ชมคืบหน้าอุโมงค์เชื่อมชลประทานแม่แตง-เขื่อนแม่งัด- เขื่อนแม่กวง ระยะแรก เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและประสิทธิภาพการบริหารจัดการน้ำทั้งแล้งและท่วม หลังล่าช้าติดปัญหาการขออนุญาตใช้พื้นที่ป่า พร้อมยันมีการเปิดรับฟังความเห็นและชี้แจงทำความเข้าใจในพื้นที่มาโดยตลอด หลังชาวบ้านยื่นหนังสือเรียกร้องชะลอโครงการล่าสุด ย้ำทุกอย่างมีขั้นตอนดำเนินการชัดเจนไม่มีเงื่อนงำและพร้อมให้ข้อมูลแก่ประชาชนเต็มที่

เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมานายวิทย์ วงษ์กมลชุณห์ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 1 สำนักพัฒนาแหล่งน้ำขนาดใหญ่ กรมชลประทาน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ม.ค.ที่ผ่านมาทางโครงการฯพร้อมผู้บริหารสำนักชลประทานที่ 1 เชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำคณะสื่อมวลชนในจังหวัดเชียงใหม่ส่วนหนึ่งลงพื้นที่ตรวจติดตามความคืบหน้าของโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธาราจังหวัดเชียงใหม่ ที่บริเวณพื้นที่ก่อสร้างอุโมงค์เข้า-ออก หมายเลข 6 ที่จะเชื่อมต่อกับอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่งัด-แม่กวง ซึ่งอยู่ใกล้กับเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เป็นระยะดำเนินการแรก ตามโครงการที่จะมีการสร้างดุลยภาพของปริมาณน้ำและการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพทั้งฤดูน้ำหลากและน้ำแล้งในเชียงใหม่และใกล้เคียง เพราะปัจจุบันวิกฤตภัยแล้งเริ่มรุนแรงทุกปีปริมาณน้ำต้นทุนเหลือน้อย อีกทั้งปริมาณความต้องการมีเพิ่มมากขึ้นทั้งภาคการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ประมงเลี้ยงสัตว์ และโครงการดังกล่าวมีการศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและการประเมินในด้านต่างๆมาต่อเนื่องหลายปีจนสามารถดำเนินการได้ในช่วงนี้ โดยก่อนนำคณะลงดูพื้นที่ก่อสร้างขุดเจาะอุโมงค์ ได้มีการบรรยายสรุปข้อมูลต่างๆ ที่สำนักงานโครงการฯ

ส่วนกรณีล่าสุดที่ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ 2 หมู่บ้าน ตำบลกื้ดช้าง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้มีการชะลอและทบทวนโครงการฯนี้ ในส่วนของการก่อสร้างอุโมงค์ส่งน้ำช่วงแม่แตง-แม่งัด โดยระบุว่า ขาดการมีส่วนร่วมและหวั่นเกรงผลกระทบสิ่งแวดล้อมนั้น นายวิทย์ กล่าวว่า โครงการนี้ผ่านการศึกษาและจัดทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA แล้ว พร้อมยืนยันว่าที่ผ่านมามีการลงพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจและเปิดโอกาสให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมอย่างเปิดเผยมาตลอด อย่างไรก็ตาม เมื่อเกิดความไม่เข้าใจขึ้นมาก็จะมีการปรับแผนการให้ข้อมูลและทำความเข้าใจกับคนในพื้นที่ให้มากกว่าเดิม


 ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น