<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

2 ต.ค. 2554

"สหรัฐ" คาดพายุไต้ฝุ่นนาลแกพัดเข้าอีสาน-กลาง-เหนือของไทย 4 ต.ค.นี้


พายุเนสาดที่อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศกำลังแรง แต่ก็ยังส่งผลให้ฝนตกหนัก ทำให้ปริมาณน้ำยังมีระดับสูง ในวันนี้ ศูนย์เตือนพายุไต้ฝุ่นร่วมของสหรัฐฯ คาดว่าพายุไต้ฝุ่นนาลแก อาจพัดเข้าสู่ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคเหนือ ของไทยตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมนี้ หลังเช้าวันนี้พัดขึ้นฝั่งเกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ ซ้ำเติมพื้นที่น้ำท่วมทำให้มีผู้เดือดร้อนแล้วกว่า 1 ล้านคน เสียชีวิตแล้ว 1 คน
วันนี้สถานการณ์น้ำท่วมในประเทศไทยวิกฤตมากขึ้นกว่าเดิม โดยกรมชลประทานให้ข้อมูลว่าวันนี้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดนครสวรรค์อยู่ที่ 4,344 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที โดยมีแนวโน้มที่น้ำจะสูงขึ้นอีกถึงระดับ 4,400 ลูกบาศ์กเมตรต่อวินาที ถ้าไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม น้ำจะทรงตัวอยู่ในระดับนี้อีก 1 สัปดาห์ก่อนที่จะลดระดับลง
ขณะที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ตามทุ่งต่างๆ ตั้งแต่จังหวัดสุโขทัยลงมาจนถึงหลายจังหวัดในภาคกลางปริมาณมากถึง 5,000 ล้านลูกบาศ์กเมตร แต่กรมชลประทานยืนยันว่าน้ำที่ขึ้นสูงสุดที่จังหวัดนครสวรรค์ในปัจจุบันจะไม่ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงที่จังหวัดนนทบุรีท่วมถึงยอดเจดีย์เกาะเกร็ดอย่างที่เป็นข่าวมาก่อนหน้านี้
ส่วนสถานการณ์น้ำในเขื่อนขนาดใหญ่ในปัจจุบันมีระดับเพิ่มสูงขึ้นมาก โดยเขื่อนภูมิพล ที่จังหวัดตากมีน้ำมากถึงร้อยละ 93 เขื่อนสิริกิติ์ ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ มีน้ำมากถึงร้อยละ 99 เขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ที่จังหวัดพิษณุโลก มีน้ำมากถึงร้อยละ 94 เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ที่จังหวัดลพบุรีมีน้ำล้นเขื่อนอยู่ที่ร้อยละ 135 เขื่อนจึงเร่งระบายน้ำออก
ทั้งนี้ กรมชลประทานแจ้งเตือนว่าจะส่งผลกระทบกับจังหวัดลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่ เขื่อนขนาดใหญ่มีน้ำล้นเขื่อนเช่นกัน โดยเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล มีน้ำล้นอยู่ที่ร้อยละ 104 และเขื่อนแม่กวงอุดมธารา มีน้ำล้นเขื่อนอยู่ที่ร้อยละ 101 พื้นที่ซึ่งอยู่ท้ายเขื่อนจึงควรเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลันอย่างใกล้ชิด
แต่ประเทศไทยกำลังเริ่มได้รับผลกระทบจากพายุเนสาด ซึ่งในปัจจุบันได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศกำลังแรงแล้ว ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่าจะส่งผลให้เกิดฝนตกหนักในภาคเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน แต่ก็กำลังมีพายุไต้ฝุ่นนาลแก ซึ่งมีระดับความรุนแรงมากถึงระดับ 4 จาก 5 ระดับ ซึ่งกำลังพัดถล่มประเทศฟิลิปปินส์อยู่
ส่วนทิศทางของพายุไต้ฝุ่นนาลแกนั้นศูนย์เตือนพายุไต้ฝุ่นร่วมของสหรัฐฯ คาดว่าพายุไต้ฝุ่นนาลแก จะพัดลงสู่ทะเลจีนใต้ต่อไป และมีทิศทางที่ต่ำกว่าพายุไต้ฝุ่นเนสาด โดยอาจพัดผ่านตอนกลางของประเทศเวียดนาม และลาว เข้าสู่ภาคอีสาน ภาคกลาง และภาคเหนือของไทย โดยอาจจะเริ่มส่งผลกระทบกับประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมนี้
ขณะที่สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตรคาดการณ์ว่า พายุลูกนี้อาจจะมุ่งหน้าขึ้นไปที่เกาะไหหลำ ประเทศจีน เช่นเดียวกับพายุเนสาด และจะส่งผลกระทบน้อยกว่า แต่เส้นทางของพายุไต้ฝุ่นนาลแกที่แน่ชัดจะเป็นอย่างไรยังต้องติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะว่านักวิชาการแจ้งว่าการคาดการณ์จะแม่นยำที่สุด ภายในเวลา 3 วันล่วงหน้าก่อนที่พายุจะส่งผลกระทบต่อประเทศไทย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น