<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 27 มีนาคม 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 18-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-40 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

12 ส.ค. 2559

รองผบ.ตร.เดือดจนท.สถานปฏิบัติธรรม สวนพนาวัฒน์ ยื้อไม่ให้เข้าตรวจ


รอง ผบ.ตร.เปิดยุทธการทวงคืนผืนป่า พบ พื้นที่สถานปฏบัติธรรมสวนพนาวัฒน์ ผิดตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 และ“ร่วมกันเข้าไปยึดถือ ครอบครอง รวมตลอดถึงการก่อสร้าง หรือ เผาป่าฯ”ก่อนเข้าตรวจสอบพื้นที่ พบกระทำผิดจริง สั่งเพิกถอนพื้นที่โดยเร็ว อีกทั้งพบมีการบุกรุกพื้นที่เพิ่มเติมบริเวณด้านหน้าสถานปฏิบัติธรรม  ด้านการบุกรุกพื้นที่ชาวบ้านเร่งเจ้าหน้าที่นำหลักฐานเข้าแจ้งความดเนินคดีตามกฎหมาย ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการตรวจค้น เจ้าหน้าที่สวนพนาวัฒน์ยื้อไม่ให้เข้าตรวจก่อน รอง.ผบ.ตร.เดือดใช้อำนาจบังคับใช้ตามกฎหมายเะร้อมหมายศาลเข้าตรวจค้น
เวลา 10 .00 น. (วันที่11ส.ค.)ที่เทศบาลตำบลบ่อหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง.ผบ.ตร. พล.ต.ต.ปหยัชว์บุญศรี รองผบชภ5 พล.ต.ต.พงสักก์ เชื้อสมบูรณ์. รองผบช.ภ.5  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารและหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องเดินทางเข้าพื้นที่ด้วยเครื่องเฮลิคอปเตอร์ เข้าร่วมกันประชุมเปิด ยุทธการทวงคืนผืนป่าในการปราบปรามผู้บุกรุกที่สาธารณะและทำลายทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ก่อนลงพื้นที่ตรวจสอบศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนพนาวัฒน์ ม.12ต.บ่อหลวง อ.ฮอดจ.เชียงใหม่ ,อุทยานธรรมแก้วกลางดอยเลขที่321 อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่,สถานปฏิบัติธรมมสวนสุขสบายม.13 ต.ปิงโค้ง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่


พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผบก.ผอ. กล่าวว่า ตามที่คณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ และรัฐบาล โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีนโยบายในการแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น โดยได้มีคำสั่ง สำนักนายกรัฐมนตรีที่ 324/2558 ลงวันที่ 29 ต.ค.58 กำหนดให้มีการแก้ปัญหาผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น ที่มีพฤติการณ์เป็นผู้กระทำความผิด 16 มูลฐานความผิด และ คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 13/2559 ลงวันที่ 29 มี.ค.59 เรื่อง การป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดบางประการที่เป็นภยันตรายต่อความสงบเรียบร้อยหรือบ่อนทำลายระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ นั้น


จากการสืบสวน หาข่าวของเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง พบว่าในพื้นที่ สถานปฏิบัติธรรม สวนพนาวัฒน์เลขที่ 355 ถ.ทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 108 สายฮอด-แม่สะเรียง ม.12 ต.บ่อหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่มีการก่อสร้างอาคารและสิ่งปลูกสร้าง บุกรุกที่สาธารณะและทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าข่ายเป็นผู้มีอิทธิพลท้องถิ่น จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และได้รับคำสั่งให้เข้าดำเนินการสืบสวน สอบสวน จับกุมตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าบรรยากาศการเข้าตรวจพื้นที่ได้เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่ที่ชาวบ้านได้รับความเดือร้อนในการบุกรุกที่ดินทำกินของชาวบ้านก่อนจะเดินทางเข้าตรวจพื้นที่ภายในศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนพนาวัฒน์ โดยพบว่าได้มีเจ้าหน้าที่ของศูนย์ปฏิบัติธรรมขอตรวจสอบหมายศาลในการเข้าตรวจค้นพื้นที่กับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เข้าไปเจรจาอยู่เป็นเวลานานประมาณ5นาทีโดยยืนยันว่าจะให้เพียงเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายมนได้เท่านั้นและให้ลงรายชื่อก่อนเข้าไปก่อนที่พล.ต.ต.ศรีวราห์ รองผบ.ตร. ได้ลงจากรถยนต์มาเจรจาด้วยท่าทีค่อนข้างโมโหเนื่องจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนพนาวัฒน์ ไม่ยินยอมให้คณะเข้าไปด้านในก่อนที่จะหยิบหมายศาลแสดงต่อหน้าเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนพนาวัฒน์อีกครั้งพร้อมทั้งใช้อำนาจหน้าที่ของผู้บังคับใช้กฏหมายและอำนาจของเจ้าหน้าที่ทหารสั่งทำให้ทำการเปิดประตูเจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมสวนพนาวัฒน์จึงยินยอมเปิดประตูให้เข้าไปภายในโดยให้เพียงคณะหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปเท่านั้นและห้ามไม่ให้ผู้สื่อข่าวเข้าไปภายในอีกด้วย ทั้งนี้ใช้เวลาเข้าไปตรวจสอบพื้นที่ประมาณ30นาที่ก่อนจะเดินทางออกมาให้สัมภาษณ์
พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า วันนี้มาดูพื้นที่ของสถานปฏิบัติธรรมสวนพนาวัฒน์ตามที่เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจสอบและร้องทุกข์มา ซึ่งมีอยู่ 2 ส่วนที่บุกรุกป่า พ.ศ.2484 กับป่าสงวน 07 โดยจากการตรวจสอบพบความผิดปกติตามที่กรมป่าไม้ได้ร้องทุกข์จริง อีกทั้งพบว่าบริเวณด้านหน้าของสถานปฏิบัติธรรมสวนพนาวัฒน์ได้บุกรุกเขตป่าสงวนอีก ส่วนที่ทางส่วนพนาวัตรได้ติดตั้งป้าย รวมถึงเขตพื้นที่ทางหลวง ซึ่งก็ได้สั่งให้ดำเนินคดีเพิ่มเติม และส่วนที่จะดำเนินการต่อไปนอกจากส่วนที่บุกรุกแล้ว จะให้ตรวจสสอบการออกเอกสารสิทธิ์ จำนวน 478 ไร่ ในเบื้องต้นดูแล้วพบว่าเป็นเขตภูเขาสูง เป็นเขตป่าต้นน้ำ ปกติแล้วจะออกใบจองโฉนดไม่ได้ 





จากการตรวจสอบในเบื้องต้นยังทราบต่อมาว่า คนที่มีชื่อในใบจองครั้งแรก พบว่า ฐานะไม่ใช่ผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกิน เพราะที่ดินตามภูเขา จะออกใบจองได้เฉพาะผู้ที่ไม่มีที่ดินทำกินเท่านั้น และพบว่า การออกใบจองที่ดินดังกล่าว เป็นไปด้วยความไม่ชอบธรรม และทางสวนพนาวัฒน์ก็มาซื้อต่อที่ดินจากคนแรก ซึ่งได้ที่ดินมาด้วยความไม่ชอบทำโดยหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะต้องดำเนินการเพิกถอนพื้นที่โดยเร็วและดำเนินคดีตามกฎหมาย
ในส่วนของการบุรุกพื้นที่ทำกินของชาวบ้านบ่อพระแวนพบว่ามีการบุกลุกพื้นที่ลำเหมืองของพื้นที่ป่าสงวนโดยขั้นตอนหลังจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจป่าไม้ต้องนำหลักฐานเข้าไปร้องทุกข์กับสถานีตำรวจในพื้นที่เพื่อตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น