<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 27 มีนาคม 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 18-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-40 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

15 ม.ค. 2558

สวนสัตว์เชียงใหม่แถลงการผสมพันธ์์แพนด้า


วันที่ ๑๔ ม.ค.๕๘เมื่อเวลา ๑๓.๐๐ น. ห้องประชุมสวนสัตว์เชียงใหม่ นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ พร้อมด้วย นายกาญจน์ชัย แสนวงศ์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ นายบริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์ วิจัย และการศึกษาหัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย และนางกรรณิการ์ จันทรังษี หัวหน้างานอนุรักษ์ ได้ร่วมกันเปิดแถลงข่าวและพบปะสื่อมวลชนเกี่ยวกับแผนพัฒนาสวนสัตว์เชียงใหม่ ปี ๒๕๕๘ และความคืบหน้าแพนด้าในประเทศไทย 

ทั้งนี้ นายบริพัตร ศิริอรุณรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์ วิจัย และการศึกษาหัวหน้าโครงการวิจัยและจัดแสดงหมีแพนด้าในประเทศไทย กล่าวถึงความคืบหน้าในการดำเนินการผสมพันธ์์แพนด้า ช่วง ช่วง และหลินฮุ่ยว่า ขณะนี้การดำเนินการในเรื่องของการผสมพันธ์หลินฮุ่ย ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด เนื่องจากว่าอาจจะเป็นระบบการสืบพันธ์ของหลินฮุ่ยที่เกิดการรวน เช่น การตกไข่นอกฤดูกาล หรือการตั้งท้อง ๔ เดือนแล้วแท้ง ซึ่งถือเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นกับหลินฮุ่ยมาก่อน ทางทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องก็ได้ติดตามและทำงานเต็มที่อย่างต่อเนื่องในการส่งเสริมพฤติกรรมทั้งร่างกายและจิตใจให้สมบูรณ์เต็มที่ ซึ่งที่ผ่านมาเราก้ได้มีการวางแผนในการดูแลแพนด้าเป็นอย่างดี โดยเฉพาะหลังจากที่ได้เดินทางไปร่วมประชุมแพนด้านานาชาติที่ฉงชิ่ง หรือ จุงกิง ที่ตั้งอยู่ภาคตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เมื่อช่วงปลายปี ๕๗ ที่ผ่านมา ซึ่งจากการเดินทางไปครั้งนั้นเราก็ได้เรียนรู้เทคนิคในการดุแลหลายหลายด้านจากสวนสัตว์ที่ประสบความสำเร็จ ซึ่งภายหลังกลับมาเราก็ได้มีการดำเนินการปรับปรุงสวนหลังบ้าน เพื่อให้ช่วง ช่วง และหลินฮุ่ย ได้ออกมาสัมผัสอากาศ ธรรมชาติ เพื่อที่จะให้ระบบสรีระกลับเข้าสู่วงจรการเป็นสัดปรกติ โดยจากการตรวจสอบก็ทราบว่าแพนด้าช่วง ช่วง และหลินฮุ่ย ก็มีความสุขมาก รวมถึงในเรื่องของอาหารเราก็ได้มีการบำรุงอย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามทางทีมแพทย์และผู้ดูแลหวังว่าสภาพอากาศและสภาพแวดล้อมขณะนี้จะช่วงปรับให้ทางช่วง ช่วง และหลินฮุ่ย กลับเข้าสู่ฤดูผสมพันธ์ปรกติ จากนั้นทางทีมแพทย์ก็จะมีการดำเนินการตรวจสุขภาพประจำปี และหากเป็นไปได้ก็อาจจะมีการเก็บน้ำเชื้อแช่แข็งของช่วง ช่วง เพื่อดูคุณภาพในต้นปีก่อน และหากเผื่อว่าทุกอย่างลงตัว หากหลินฮุ่ยมีพฤติกรรม หรือมีฮอร์โมนที่สามารถผสมพันธุ์ได้ก็จะมีการดำเนินการผสมเทียม ซึ่งทางเราก็หวังลึกๆ และตั้งเป้าไว้ว่าอยากจะให้มีลูกแพนด้าเกิดในปีนี้ อย่างไรก็ตามหากมีความคืบหน้าอย่างไรทางเราก็จะได้แจ้งให้ทางสื่อมวลชนทราบต่อไป

ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่"  สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น