<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

28 ส.ค. 2567

🔴 CM-UPDATE-NEWS 🔴 เชียงใหม่ ระดมกำลังพลและเครื่องจักร เร่งกำจัดเศษสวะที่ติดตอม่อสะพานบ้านท่อ




เชียงใหม่ ระดมกำลังพลและเครื่องจักร เร่งกำจัดเศษสวะที่ติดตอม่อสะพานบ้านท่อ เปิดทางให้น้ำไหลผ่านสะดวก ป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่งและส่งผลกระทบต่อโครงสร้างสะพาน
.
          วันนี้ (28 ส.ค. 67) นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ , หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ , นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามปฏิบัติการกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ ที่ บริเวณสะพานนวมินทราธิราช หรือ สะพานบ้านท่อ ซึ่งเป็นสะพานข้ามแม่น้ำปิง ในเขตพื้นที่หมู่ 6 ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำและป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่ง
.
          โดยตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานทุกภาคส่วนช่วยกันดูแลแหล่งน้ำและสะพานข้ามแม่น้ำลำคลองต่างๆ ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของตนเองให้มีความสะอาด  พร้อมทั้งขุดลอกและคอยกำจัดเศษสวะที่ตกค้างไม่ให้มากีดขวางการไหลของน้ำ  เพื่อให้น้ำสามารถไหลผ่านได้อย่างคล่องตัว   เพราะเมื่อถึงช่วงหน้าฝน น้ำจะพัดพาเอาเศษขยะ รวมถึงท่อนไม้และเศษกิ่งไม้จากพื้นที่สูงไหลลงมาสู่แม่น้ำ แล้วมาติดกองสะสมอยู่ตามริมฝั่งหรือตอม่อสะพาน  ซึ่งหากมีมวลน้ำดันมาปะทะมากๆ ก็อาจจะทำให้โครงสร้างสะพานเกิดความเสียหาย และอาจทำให้น้ำดันยกตัวสูงขึ้นจนเอ่อล้นตลิ่งได้  ดังนั้นจึงจำเป็นต้องช่วยกันกำจัดออกให้ได้มากที่สุด
.
          โดยในวันนี้จังหวัดเชียงใหม่ ได้บูรณาการนำกำลังเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงาน ปภ.เชียงใหม่ , เทศบาลตำบลสันผีเสื้อ , อบจ.เชียงใหม่ , อาสาสมัคร , จิตอาสา และกำลังพลทารจากมลฑลทหารบกที่ 33  มาร่วมกันกำจัดเศษสวะ เศษท่อนไม้และกิ่งไม้ ที่ติดอยู่บริเวณตอม่อสะพานบ้านท่อออกจากพื้นที่  เบื้องต้นได้ใช้วิธีการนำเชือกไปผูกมัดกับกอเศษสวะแล้วใช้รถแบคโฮดึงขึ้นมาบนบก  แต่เนื่องจากกอเศษสวะมีขนาดใหญ่และน้ำหนักมาก  ประกอบกับน้ำในแม่น้ำไหลเชี่ยวแรง  จึงทำให้เชือกขาดไม่สามารถดึงเศษสวะออกมาได้  รวมถึงมีความเสี่ยงต่ออันตรายต่อกำลังคน  ดังนั้น จึงได้ปรับเปลี่ยนวิธีการดำเนินงาน โดยช่วงบ่ายวันนี้จะประสานกับทาง อบจ.เชียงใหม่ เพื่อนำรถแบคโฮแขนยาวขนาดใหญ่ พร้อมเครื่องจักรที่มีเชือกสลิงขนาดใหญ่มาค่อยๆ ดึงเศษสวะแทน  ซึ่งคาดว่าจะสามารถกำจัดออกได้ทั้งหมดในเร็วๆ นี้
.























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น