<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 27 มีนาคม 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อน กับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีอากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ ส่วนมากบริเวณจังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์ อุณหภูมิต่ำสุด 18-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-40 องศาเซลเซียส ลมใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

23 พ.ค. 2561

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯชวนชาวเชียงใหม่ KICK OFF ร่วมปลูกต้นไม้ฟื้นฟูบ้านป่าแหว่ง 27 พค.นี้



ธัญญา เนติธรรมกุล  อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ชวนชาวเชียงใหม่ KICK OFF ร่วมปลูกต้นไม้เพื่อช่วยฟื้นฟูบริเวณป่าบ้านป่าแหว่งด้วยกัน 27 พ.ค.นี้ ยันพร้อมดูแลพื้นที่ทันทีหากมีนโยบาย จะให้ขยายเขตเป็นอุทยานฯก็ไม่ยาก รอความชัดเจนเท่านั้น 

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 23 พค. 61 โรงแรมดวงตะวันเชียงใหม่  อ.เมือง จ. เชียงใหม่ นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน  ระหว่างที่มาประชุม เครือข่ายพื้นที่สงวนชีวมณฑล เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ครั้งที่ 11  ในกรณีของบ้านป่าแหว่ง ว่า การเข้าทำการเริ่มฟื้นฟูผืนป่า บริเวณพื้นที่สร้างบ้านพักตุลาการที่เชิงดอยสุเทพ ในวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ ขอเชิญชาวเชียงใหม่มาร่วมกันนำร่องฟื้นฟูปลูกต้นไม้เพื่อคืนผืนป่าให้กลับมาดังเดิม ตามข้อสรุปในการแก้ไข ซึ่งจะมีการปลูกทั้งป่า หญ้าแฝกและร่วมกันทำฝายชะลอน้ำในจุดที่ทำได้ ส่วนพื้นที่ที่เป็นอาคาร ต้องรอการส่งมอบ ให้ชัดเจนก่อน และถ้าหาก ไม่มีการเปลี่ยนแปลงตามที่ตกลงกันไว้ โดยมีความต้องการที่จะให้ทางกรมอุทยานแห่งชาติ เข้ามาดูแล ก็จะเริ่มดำเนินการในทันที ซึ่งได้มีการทำแผนเสนอให้นายกรัฐมนตรีไปแล้ว แต่ก็ต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง โดทางกรมฯยังยืนยันมีความพร้อมถ้าหากได้รับนโยบาย ทั้งเรื่องของการฟื้นฟูผืนป่า หรือ การจะพิจารณาขยายเขตอุทยานฯให้ครอบคลุม แต่ตอนนี้ก็ต้องรอให้ทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอน ล่าสุดก็มีการตั้งคณะทำงาน เพื่อเข้ามาพิจารณาเรื่องนี้กันแล้ว ซึ่งก็เชื่อว่าจะมีแนวโน้มก็น่าจะเป็นไปในทางที่ดี
อย่างไรก็ตาามกรณีต้นไม้ใหญ่ที่เคยนำออกไปนั้น ไม่ขอกล่าวถึง แต่การฟื้นฟูปลูกต้นไม้ในครั้งนี้เป็นพื้นที่ป่าเต็งรัง จะนำพรรณไม้กล้าไม้ที่จะนำมาปลูกในครั้งนี้คัดเลือกหลากหลายชนิดไม้ประดู่ ไม้พยอม ไม้เต็งรังเป็นต้น นำมาปลูกให้เกิดความเหมาะสมกับพื้นเดิมมากที่สุด เน้นย้ำของให้ทุกภาคส่วน ภาคประชาชน และสื่อมวลชน
มาร่วมกันปลูกต้นไม้ในครั้งนี้ 
ล่าสุดเมื่อวานนี้ (22 พค.61) ทหารจาก มทบ.33 จำนวน 100 นายพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากกรมทรัพยากรฯ อีก 50 นายได้เข้าดำเนินการเตรียมพื้นที่ในบริเวณบ้านพักตุลาการ เพื่อให้พร้อมสำหรับวันที่ 27 พค. นี้
กมล เครือนิล ทีมข่าว ทีนี่เชียงใหม่ Fast News สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น