<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

2 ต.ค. 2559

เด็กชาวเขาเผ่าม้งหายไปจากวัดพระธาตุดอยุสเทพหลังโดนกล่าวหาเป็นโจร



เด็กน้อยชาวเขาเผ่าม้งจากดอยปุย ที่เคยสวมชุดประจำเผ่ามาสร้างสีสันให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพตลอดในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาได้หายไปจากวัดพระธาตุดอยสุเทพหลังเกิดกรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติกล่าวหาว่าเป็นโจรขโมยนาฬิกา ผู้ปกครองกลัวเสียชื่อเสียงห้ามลูกหลานมาอีกทำให้ขาดสีสันที่เคยมี หลายคนวอนให้แก้ไขตราบาปของเด็กชาวเขาทั้งๆที่ไม่เคยทำ

ก่อนหน้านี้จากสำนักข่าวของประเทศอังกฤษมีการนำเสนอข่าวว่านักท่องเที่ยวหญิงชาวอังกฤษได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพถ่ายลงในสื่อสังคมออนไลน์ระบุว่ามาเที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพ ที่จังหวัดเชียงใหม่ แล้วถ่ายภาพกับเด็กผู้หญิงที่แต่งกายชุดชนเผ่าสองคน ต่อมาปรากฏว่านาฬิกาข้อมือได้หายไป ซึ่งเชื่อว่าเป็นฝีมือของเด็กหญิงทั้งสองคนที่ขโมยไป ซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์และส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่
จนเกิดกรณีที่ต้องมาติดตามความชัดเจนผู้ปกครองของเด็กทั้งสองคนออกมายืนยันลูกไม่ได้มีพฤติกรรมอย่างที่ถูกกล่าวหาและร้องขอความเป็นธรรม อีกทั้งไม่มีการแจ้งความในพื้นที่เพื่อดำเนินการสืบสวนอย่างถูกต้องแต่กลับมีการกล่าวหากันเช่นนี้ส่งผลให้ทั้งผู้ปกครอง และเด้กทั้งสองคน รวมทั้งประชาชนในพื้นที่เกิดความไม่สบายใจ และล่าสุดก็ยังไม่มีควมคืบหน้าจากทางตำรวจที่จะช่วยแกะรอยจากวงจรปิดหรือพิสูจน์ความจริงให้เด็กทั้งๆ ที่ถูกตาหรน้าว่าเป็นโจรอย่างไม่เป็นธรรม 
ล่าสุดทางทีมข่าวขึ้นไปสำรวจที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งปกติผู้ปกครองเด็กชาวเขาเผ่าม้งจากบ้านม้งดอยปุย จะมาค้าขายที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ และพาบุตรหลานสวมชุดประจำเผ่าม้งที่สวยงามมานั่งเล่น และถ่ายภาพคู่กับนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาท่องเที่ยวเพื่อเป็นสีสันและถือเป็นอีก 1 สัญลักษณ์ของดอยสุเทพกับชาวม้งดอยปุยที่อยู่อาศัยพบดอยดอยแห่งนี้เป็นเวลามานานหลายสิบปีแล้วที่นักท่องเที่ยวจะได้เห็นเด็กชาวเขาเหล่านี้มาวิ่งเล่น และให้ให้นักท่องเที่ยวถ่ายภาพในช่วงวันหยุดและวันปิดภาคเรียน
แต่หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นผู้ปกครองของเด็กชาวเขา ซึ่งปกติจะพามาช่วงหวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ก็ได้สั่งห้าม และไม่ยอมพาลูกหลานมาเช่นเคยเนื่องจากเกรงจะเสียชื่อเสียงของสถานที่ และยังกลัวว่าจะถูกมองไม่ดีเป็นโจรทั้งๆ ที่เด็กๆเหล่านี้ไม่เคยมีพฤติกรรมดังที่ถูกกล่าวหาและเป็นเด็กที่ชาวบ้านจะช่วยกันสอดส่องดูแลเป็นเด็กที่ซื่อสัตย์ด้วย ตอนนี้ทำให้เด็กเหล่านี้หลายไปจากวัดพระธาตุดอยสุเทพมานานเกือบ 2 สัปดาห์ ซึ่งชาวบ้านที่ค้าขายย่านนี้รวมทั้งชาวเชียงใหม่เองก็วอนอยากให้ความจริงกระจ่างชัดและหน่วยงานทางรัฐบาลต้องกู้ศักดิ์ศรีให้เด็กชาวม้งตัวน้อยทั้ง 2 คนด้วอย่าเพียงมองว่าเป็นเด็กชาวเขา ซึ่งตอนนี้สภาพจิตใจของเด็กทั้ง2คนและครอบครัวบอบช้ำอย่างมากจากความไม่เป็นธรรมครั้งนี้

ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน 







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น