<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

4 ต.ค. 2559

ทะเลสาบดอยเต่าฟื้นคืนชีพหลังแล้งกว่า 4 ปี


ฝนตกน้ำเหนือไหลลงเขื่อนภูมิพลส่งผลให้ทะเลสาบดอยเต่าฟื้นคืนชีพอีกครั้งหลังจากประสบปัญหาภัยแล้งนานกว่า 4 ปี ส่วนผู้ประกอบการร้านอาหารเรือนแพ ต่างเปิดบริการให้กับนักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันเริ่มมีมักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวบ้างแล้วถึงแม้ปริมาณน้ำจะไม่มากเหมือนสมัยก่อน นอกจากนี้ชาวประมงในพื้นที่เริ่มนำเรือออกมาหาปลากลางลำน้ำปิงสร้างรายได้

ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องหลายพื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ ช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้ปริมาณลำน้ำสาขาของแม่น้ำปิงเพิ่มขึ้นมากส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลเพิ่มสูงขึ้นทำให้เกิดผลดีกับทะเลสาบดอยเต่า หลังจากประสบภัยแล้งมานานกว่า 4 ปี ซึ่งจากข้อมูลของชลประทานจังหวัดเชียงใหม่ ช่วงนี้มีน้ำไหลลงเขื่อนภูมิพล ช่วงนี้ วันละ 15-16 ล้าน ลูกบาศก์เมตร ถึงแม้ปริมาณน้ำจากไม่มากเหมือนอดีตที่เป็นเวิ้งแม่น้ำกว้างไกลสุดลูกตา แต่น้ำเหนือปริมาณมากก็ไหลลงทางตัวเขื่อนตลอดเวลา ทำให้เกิดเป็นเวิ้งแม่น้ำขนาดใหญ่ บริเวณดังกล่าว ส่วนผู้ประกอบการแพนำเที่ยวต่างซ่อมแซมแพนำเที่ยวของตนแล้วมาเปิดบริการนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 1 สัปดาห์หลังจากปริมาณน้ำเริ่มมากและนักท่องเที่ยวเริ่มเข้ามาท่องเที่ยว ขณะเดียวกันชาวประมงในพื้นที่เริ่มนำเรือหาปลาที่จอดไว้นานกว่า 4 ปี ออกมาหาปลาตามลำน้ำปิง เพื่อนำไปขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อถึงที่
ด้านนางพร้อมพรรณ นันต๊ะสาร ชาวบ้านแปลง 5 หมูที่ 3 ตำบลท่าเดื่อ อำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ ผู้ประกอบการแพนำเที่ยว เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาในพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนักส่งผลให้ปริมาณน้ำในเขื่อนภูมิพลลดลงจนทำให้ผู้ประกอบการแพนำเที่ยวต้องหยุดให้บริการมานานกว่า 4 ปี หลังจากปริมาณน้ำในแม่น้ำปิง เริ่มมากก็เริ่มซ่อมแซมแพนำเที่ยวทั้งหมดที่เหลือ 3 ลำส่วนอีก 3 ลำได้รับความเสียหายจากการที่แพเกยตื้นอยู่บนบกเป็นเวลานาน หลังจากนั้นได้เปิดให้บริการกับนักท่องเที่ยวด้านที่พักและอาหารได้ประมาณ 1 สัปดาห์ แต่ยังไม่มีบริการทำเที่ยวไปเขื่อนภูมิพล เนื่องจากปริมาณน้ำยังมีไม่มากพอคงต้องรออีกสักพัก
สำหรับทะเลสาบดอยเต่า เป็นพื้นที่น้ำท่วมหลังการสร้างเขื่อนภูมิพล ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ โดยพื้นที่ดังกล่าวอยู่เหนือเขื่อนภูมิพล เป็นพื้นที่การเกษตรกรรม เลี้ยงสัตว์ และทำประมง แต่เนื่องจากภูมิประเทศที่สวยงามเหมาะกับการท่องเที่ยวที่นี่จึงได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการจัดบริการแพนำเที่ยวและเรือนำเที่ยวไปยังเขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก จนเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในอดีต ส่วนการเดินทางจากเชียงใหม่ไปทะเลสาบดอยเต่าจะใช้ทางหลวงหมายเลข 108 ไปยังอำเภอฮอด ระยะทาง 90 กิโลเมตร แล้วเลี้ยวซ้ายสู่ทางหลวงหมายเลข 1103 ไปยังทะเลสาบดอยเต่าอีก 35 กิโลเมตร รวมระยะทางจากจังหวัดเชียงใหม่ 125 กิโลเมตร

ขอบคุณแหล่งที่มาของภาพและข่าว
กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น