<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 20 มกราคม 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....ตอนบนของภาค อากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 12-16 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 30-33 องศาเซลเซียส ตอนล่างของภาค อากาศเย็นกับมีหมอกในตอนเช้า อุณหภูมิต่ำสุด 16-23 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-36 องศาเซลเซียส บริเวณยอดดอยอากาศหนาวถึงหนาวจัด และมีน้ำค้างแข็งบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 4-12 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

พ่อเมืองเชียงใหม่สวมบทชาวนาลงแขกเกี่ยวข้าว"ปลูกวันแม่เกี่ยววันพ่อ"


พ่อเมืองเชียงใหม่สวมบทชาวนาลงแขกเกี่ยวข้าว"ปลูกวันแม่เกี่ยววันพ่อ"ร่วมกับจิตอาสาและชาวบ้านกว่า 500 คน เพื่อส่งเสริมให้คนรุ่นใหม่ได้ร่วมกับสืบสานประเพณีในการลงแขกเกี่ยวข้าว ซึ่งข้าวสารที่ได้จะนำไปทำบุญตักบตรในวันที่ 5 ธันวาคมและแจกจ่ายให้กับเด็กด้อยโอกาส เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล
4 ธ.ค. 2560 นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธีลงแขกเกี่ยวข้าวตามโครงการจัดงานเทศกาลข้าวใหม่จังหวัดเชียงใหม่ กิจกรรมชาวนาน้อย ร้อยเคียวเกี่ยวข้าว ร่วมกับจิตอาสาทำดี ชาวบ้าน นักเรียน และ อปท.ในพื้นที่บ้านท่า ตำบลสันผีเสื้อ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ กว่า 500 คน เป็นการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้เข้าร่วมสนองพระราชดำริ โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดฯ สยามบรมราชกุมารี ในการสนับสนุนส่งเสริมและสร้างความร่วมมือขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการสมัครเข้าร่วมสนองพระราชดำริและดำเนินการจัดกิจกรรมจัดทำฐานข้อมูลทรัพยากรท้องถิ่น ทั้งทางด้านกายภาพ ชีวภาพ วัฒนธรรมและภูมิปัญญาเพื่อรักษา และอนุรักษ์ทรัพยากรท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป ซึ่งผืนนาแปลงนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งที่ได้ทำกิจกรรมสืบเนื่องทุกปีในการปลูกวันแม่เกี่ยววันพ่อ
อย่างไรก็ตามกิจกรรมชาวนาน้อย ร้องเคียวเกี่ยวข้าว ครั้งนี้ ยังเป็นกิจกรรมเพื่อให้ประชาชน เกษตรกร ตลอดจนเยาวชนในพื้นที่ได้อนุรักษ์ข้าวพันธุ์พื้นเมือง วิถีชีวิถีชีวิตชาวนาให้กับคนรุ่นใหม่ร่วมกันสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของการลงแขกเกี่ยวข้าวแบบวิถีพื้นเมือง สำหรับข้าวที่เกี่ยวได้แล้วนำไปสีเป็นข้าวสารจะนำไปทำบุญตักบาตรเนื่องในวันที่ 5 ธันวาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษา รัชกาลที่ 9 พร้อมนำไปแจกจ่ายให้กับเด็กด้อยโอกาส ผู้ยากไร้ และผู้ป่วยติดเตียงในพื้นที่ตำบลสันผีเสื้อ เพื่อร่วมกันถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 10 พร้อมพระบรมวงศานุวงศ์ด้วย
กมล เครือนิล ทีมข่าว ที่นี่....เชียงใหม่ สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น