<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

16 พ.ค. 2559

ชาวบ้านเร่งช่วยปลาวัดอุโมงค์หลังลอยตายเป็นแพเหตุน้ำแห้งขอดพิษภัยแล้ง


ที่วัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หลายหน่วยงานเร่งช่วยเหลือปลาจำนวนนับพันตัวภายในสระน้ำของวัดอุโมงค์ หลังปริมาณน้ำภายในสระของวัดฯแห้งขอด ปลาลอยตายเป็นแพ ประชาชน ชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลือปลาที่ยังไม่ตาย 
วันที่ 16 พ.ค59 ผู้สื่อข่าวรายงานจากวัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) ตำบลสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หลังปริมาณน้ำภายในบ่อน้ำของวัดฯแห้งขอด ปลาลอยตายเป็นแพ ประชาชน ชาวบ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่เร่งให้ความช่วยเหลือปลาที่ยังไม่ตาย โดยช่วงบ่ายวานนี้ (15 พ.ค.59) ทางวัดได้ประสานให้ทางชาวบ้านและเจ้าหน้าที่เร่งลำเลียงปลาขนาดใหญ่ อาทิ ปลาสวาย ปลาบึก ปลาดุก ที่อยู่ในบ่อ น้ำหนักตัวกว่า 30-40 กก. ที่อาศัยอยู่ในบ่ออายุราว 20-30 ปี ออกจากบ่อ เนื่องจากใกล้จะตายเพราะสภาพอากาศที่ร้อนจัด ประกอบกับน้ำในบ่อที่ตื้นเขินจนทำให้ปลาขนาดใหญ่ไม่สามารถว่ายน้ำได้ 



 เวลาต่อมา นายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ อปท. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งได้สั่งการให้มีการดำเนินการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน โดยเบื้องต้นจะนำปลาทั้งหมดที่ยังอยู่รอด นำไปปล่อยที่บ่อปลาในพื้นที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นบ่อขนาดใหญ่พื้นที่เอกชน ขนาดกว้างประมาณเกือบ 100 ไร่ และลึกประมาณ 30 เมตร ซึ่งจะช่วยให้ปลาทั้งหมดรอดชีวิต และดีกว่าจะปล่อยให้ตายไปเรื่อยๆ หากต้องรอให้ผ่านพ้นวิกฤติภัยแล้งที่เกิดขึ้น โดยประสานรถลำเลียงจากหลายหน่วยงาน



ขณะที่ทางด้าน พระครูสมุห์ บุญเลิศ ชยวังโสรองเจ้าอาวาสวัดอุโมงค์ (สวนพุทธธรรม) เปิดเผยว่า จากสภาพอากาศที่แปรเปลี่ยนในทุกวันนี้ส่งผลต่อความเป็นอยู่ของปลาในบ่อที่ทางวัดเปิดให้คณะศรัทธาและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนได้ร่วมทำบุญ ปล่อยปลา ซึ่งก่อนหน้านี้บ่อปลาแห่งนี้เคยมีน้ำเต็มบ่อ แต่ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมาน้ำได้ลดลงเรื่อยๆ เนื่องจากฝนที่ตกลงมาไม่มาก ประกอบกับไม่มีที่จะมาเติมบ่อ จนกระทั่งแห้งขอดอย่างที่เห็นอยู่ในขณะนี้ ส่งผลให้ปลาที่อยู่ในบ่อได้รับผลกระทบ โดยทางวัดได้เร่งดำเนินการแก้ไขซึ่งขณะนี้มีหลายๆ หน่วยงานได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามในวันนี้จะต้องทำการย้ายปลาโดยด่วนโดยทางวัดได้ตกลงแล้วว่าจะนำปลาที่รอดอยู่ทั้งหมดย้ายไปที่ บ้านดงลาน ต.ทุ่งสะโตก อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่


ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าวเชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น