<<<<<..... ลักษณะอากาศทั่วไป วันนี้ ( 01 เมษายน 2567 ) เวลา 06.00 น. วันนี้ถึง 06.00 น.ของวันพรุ่งนี้ ภาคเหนือ....อากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน อุณหภูมิต่ำสุด 20-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 39-42 องศาเซลเซียส ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 5-15 กม./ชม. กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่ อัปเดตนิวส์ รายงาน. แหล่งที่มาของข้อมูล : กรมอุตุนิยมวิทยา - https://www.tmd.go.th/thailand.php .....................................................>>>>

10 ก.ค. 2562

ผู้รับเหมาเชียงใหม่เดือด ร้องพ่อเมืองฯลูกน้องถูกจับถี่เกินทั้งที่เป็นแรงงานฝีมือต่างด้าวถูกกฎหมาย



ผู้รับเหมาเชียงใหม่เดือด ร้องพ่อเมืองฯลูกน้องถูกจับถี่เกินทั้งที่เป็นแรงงานฝีมือต่างด้าวถูกกฎหมายแรงงานไทยไม่สู้ ส่งผลกระทบขาดแรงงานมาทำงานในพื้นที่

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 9 ก.ค. 62 นายอนุพงษ์ บุญกล้า ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง พร้อมด้วยกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้างในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ จำนวนกว่า 50 คน ได้เดินทางมาชุมนุมถือป้ายประท้วงที่บริเวณด้านหน้าศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ หลังได้รับความเดือดร้อน เกี่ยวกับกฎหมายแรงงานและบุคลากรในการปฏิบัติงานก่อสร้าง ต่อมาได้มีนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาพบกับกลุ่มผู้ชุมนุมและได้ประสานให้ทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ มารับมอบหนังสือดังกล่าว

นายอนุพงษ์ กล่าวว่า การเดินทางมาในครั้งนี้ ทางกลุ่มผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับความเดือดร้อนเกี่ยวกับกฎหมายแรงงานและบุคลากรในการปฏิบัติงานก่อสร้าง สาเหตุใหญ่เกิดจากการขาดแคลนแรงงานคนไทยในพื้นที่ ทำให้ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างส่วนมากหันมาจ้างแรงงานต่างด้าวเพิ่มมากขึ้น จนทำให้เกิดปัญหาในการจ้างงานและการทำงานที่ไม่สอดคล้องกับกฎหมายแรงงานที่กำลังจะมีการปรับแก้ และการอ้างโดยไม่แสดงตัวของเจ้าหน้าที่ เข้ามาจับกุมคนงานเหล่านี้บ่อยครั้ง  ด้วยข้อหาทำงานผิดประเภท และสร้างความเดือดร้อนกับธุรกิจของกลุ่มผู้รับเหมาก่อสร้าง

นายอนุพงษ์ กล่าวต่อไปอีกว่า การที่แจ้งข้อกล่าวหาดังกล่าว เนื่องจากแรงงานต่างด้าวที่มาเป็นลูกจ้าง มีอาชีพกรรมกร จะต้องทำหน้าที่แบกหาม ผสมปูน ยกสิ่งของเท่านั้น แต่จะมาฉาบปูน แกะแบบ ถือตลับเมตร รวมถึงการก่อบล็อคตามคำสั่งของนายจ้าง หรือคนคุมงานก่อสร้างไม่ได้ ทั้งที่แรงงานต่างด้าวส่วนใหญ่ ก็เป็นแรงงานที่เข้ามาถูกต้องตามกฎหมาย เป็นแรงงานที่มีฝีมือ หากจำกัดให้แรงงานต่างด้าวเข้ามาเพียงเพื่อแบกของ ยกของ ไม่สามารถทำงานอย่างอื่นได้ ก็ทำให้ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้างได้รับความเดือดร้อน เพราะแรงงานคนไทย ในปัจจุบันมีน้อย และเป็นคนที่สูงอายุกันแล้ว คนรุ่นใหม่ไม่มีใครทำ เนื่องจากระบบการศึกษาที่พัฒนาขึ้น ก็เปลี่ยนไปทำอาชีพอื่น ไม่มีใครมาเป็นคนงานก่อสร้าง เมื่อไม่มีแรงงานไทยก็ต้องใช้แรงงานต่างด้าว แต่มาถูกจำกัดการทำงาน และต้องถูกเจ้าหน้าที่บางกลุ่มนำกฎหมายเข้ามาจับกุมแรงงานต่างด้าว ทั้งที่เรื่องนี้ น่าจะผ่อนผันได้ หากไม่มีแรงงานกลุ่มนี้ เรื่องของการก่อสร้างบ้าน รับเหมาก่อสร้างต่างๆ ก็คงได้รับผลกระทบ ซึ่งไม่ใช่เฉพาะที่จังหวัดเชียงใหม่เท่านั้น แต่ภาพรวมทั้งประเทศ เช่นเดียวกัน ได้ทราบว่าที่ชลบุรี สามารถทำได้ แต่ทำไมเชียงใหม่ ทำแล้วถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม โดยอ้างว่าเหตุซึ่งหน้า ส่วนแรงงานจังหวัดเชียงใหม่ จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้ประสาน ตม.เชียงใหม่ เพื่อขอผ่อนผันในเรื่องนี้ และแจ้งไปทางผู้ใหญ่ระดับสูงให้ทราบถึงผลกระทบแล้ว แต่ก็มีเจ้าหน้าที่บางคนนำช่องว่างตรงนี้นำมาจับกุม

ก็เข้าใจว่าทำตามกฎหมาย แต่ทางผู้รับเหมาไม่มีทางเลือก แม้ว่าจะจ้างแรงงานไทยในราคาสูงกว่า แต่ก็ไม่มีใครอยากทำงานก่อสร้าง ในวันนี้ จึงได้เดินทางมาขอความอนุเคราะห์ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ให้เป็นตัวแทนผู้รับเหมาก่อสร้าง ในการประสานงานเรื่องการขอผ่อนปรนการทำงานของแรงงานต่างด้าวในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจรับเหมาก่อสร้างในจังหวัดเชียงใหม่

กมล เครือนิล ทีมข่าว "ที่นี่....เชียงใหม่" สำนักข่าว เชียงใหม่อัปเดตนิวส์ รายงาน








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น